Đường dẫn truy cập

Nghi phạm giết Kim Jong Nam đổi quần áo tại phi trường


Nghi phạm Đoàn Thị Hương (phải) và nghi phạm Indonesia Siti Aisyah được giải tới phiên tòa xử vụ giết ông Kim Jong Nam tại Malaysia ngày 3/10/2017.
Nghi phạm Đoàn Thị Hương (phải) và nghi phạm Indonesia Siti Aisyah được giải tới phiên tòa xử vụ giết ông Kim Jong Nam tại Malaysia ngày 3/10/2017.

Bốn người đàn ông bị tình nghi giết chết anh trai lãnh tụ Bắc Triều Tiên tại phi trường Malaysia đã thay đổi quần áo và diện mạo của họ để tránh bị phát hiện, Reuters dẫn lời một nhân chứng cảnh sát cho biết hôm 26/10.

Bốn người này, hiện vẫn đang bị tầm nã, cùng với hai phụ nữ là Siti Aisyah, người Indonesia, và Đoàn Thị Hương, người Việt Nam, bị buộc tội giết chết ông Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ với lãnh tụ Kim Jong Un, tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur vào ngày 13/2.

Các công tố viên của tòa án Malaysia nói rằng Siti Aisyah và Đoàn Thị Hương đã hợp tác với những người đàn ông trên để giết ông Kim Jong Nam bằng cách bôi chất VX, một chất độc hóa học bị Liên Hiệp Quốc cấm, lên mặt ông.

Các luật sư biện hộ cho rằng hai phụ nữ này không hề biết đó là chất độc và chỉ nghĩ rằng họ đang tham gia vào một trò chơi khăm của chương trình truyền hình thực tế.

Bốn người đàn ông này được gọi tên là Chang, Y, James, và Hanamori, biệt danh “ông ngoại” hay “cậu”, Reuters dẫn lời nhân chứng cảnh sát cho biết.

Những người đàn ông này đã thay quần áo sau vụ tấn công, trước khi họ rời khỏi sân bay, cảnh sát điều tra Wan Azirul Nizam Che Wan Aziz nói với tòa.

“Họ cố gây nhầm lẫn (cho người quan sát)”, ông Wan Azirul mô tả các đoạn phim từ camera vào ngày xảy ra vụ giết người.

Hơn 40 đoạn phim từ camera về hành động của những người đàn ông này tại phi trường đã được chiếu tại phòng xử án.

Chúng cho thấy ông Chang và ông Y đã đi tới các phòng tắm khác nhau ở sân bay trước khi xuất hiện trong những bộ quần áo khác, ngay sau khi xảy ra vụ tấn công Kim Jong Nam.

Ông Chang, người được thấy trước đó có râu quai hàm, cũng ra khỏi phòng tắm với gương mặt đã cạo râu sạch sẽ.

“Tất cả các nghi phạm bị tầm nã, mặc dù thay quần áo, nhưng họ không thay đổi giày”, ông Wan Azirul cho biết đôi giày là một trong những chi tiết giúp xác định các nghi phạm, bên cạnh hình thể và chuyển động của họ.

Các video khác cho thấy ông Chang và ông Y gặp riêng một người đàn ông, được gọi tên là Hanamori, tại một nhà hàng gần quầy kiểm tra an ninh tại sân bay, trước vụ tấn công.

Hanamori được trông thấy đi đến nhà hàng với một người đàn ông thứ tư, người mà ông Wan Azirul nói là “nghi phạm James”.

Ông Chang sau đó đã gặp riêng Siti Aisyah tại nhà hàng, trong khi ông Y được trông thấy đi bộ qua nhà hàng cùng với Đoàn Thị Hương.

Không rõ liệu bốn nghi phạm bị tầm nã có phải là bốn người Triều Tiên mà nhà chức trách mô tả là đã rời Kuala Lumpur về Bình Nhưỡng vào ngày xảy ra vụ giết người hay không.

Interpol đã phát lệnh truy nã bốn người, được xác định là người Triều Tiên, tên Ri Ji Hyon, Hong Song Hac, O Jong Gil và Ri Jae Nam.

Các giới chức Hoa Kỳ và Hàn Quốc nói gián điệp của chính quyền Kim Jong Un đã tổ chức vụ giết người này.

Tòa án Malaysia sẽ tiếp tục phiên xử vào ngày 6/11 tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG