Đường dẫn truy cập

Đoàn Thị Hương tiếp tục khẳng định vô tội


Đoàn Thị Hương (giữa) rời phiên xử đầu tiên tại tòa diễn ra ở Malaysia, 2/10/2017.
Đoàn Thị Hương (giữa) rời phiên xử đầu tiên tại tòa diễn ra ở Malaysia, 2/10/2017.

Hai nữ nghi phạm trong vụ án sát hại Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un, đã khẳng định vô tội hôm 2/10, trong phiên xử đầu tiên tại tòa diễn ra ở Malaysia, theo hãng tin Reuters.

Hai nghi phạm của vụ án - Siti Aisyah, 25 tuổi, công dân Indonesia và Đoàn Thị Hương, 28 tuổi, công dân Việt Nam bị buộc tội giết ông Kim Jong Nam bằng cách tạt vào mặt ông chất VX, một loại chất độc hóa học bị Liên Hiệp Quốc cấm, tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur vào ngày 13/2.

Cảnh sát cũng đã nêu tên bốn người Triều Tiên là nghi can trong vụ án này và phát đi một thông báo đỏ trên Interpol.

Các công tố viên nói rằng 4 người Triều Tiên đã trợ giúp hai nữ nghi phạm thực hiện một số hành vi tập dượt liên quan tại các trung tâm mua sắm ở thủ đô Kuala Lumpur.

Công tố viên cho biết: "Việc tập dượt do hai nữ nghi phạm này thực hiện với sự giám sát của 4 người hiện đang chạy trốn là hành vị chuẩn bị, qua đó cho thấy ý định chung của họ nhằm để giết chết nạn nhân."

Các luật sư bào chữa yêu cầu công tố viên ngay lập tức nên tên 4 nghi phạm kia để họ có thể chuẩn bị hồ sơ vụ án.

Ông Gooi Soon Seng, luật sư của bà Siti Aisyah, nói: "Việc buộc tội phải rõ ràng.”

Tuy nhiên, Thẩm phán Azmi Ariffin đã bác bỏ yêu cầu này.

Cả hai nữ nghi phạm đều mặc áo chống đạn khi họ bị đưa ra tòa ở ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur. Hai nữ nghi phạm đang đối mặt với án tử hình nếu bị kết án.

Tại tòa, hai nữ nghi phạm nói qua lời người phiên dịch rằng họ khẳng định vô tội.

Hai nữ nghi phạm ngồi yên lặng trong ngày khai mạc phiên toà. Bà Siti mặc bộ vét hoa màu đen, trong khi bà Hương mặc áo thun trắng tay dài và quần jean.

Các quan chức sứ quán và phóng viên tham gia theo dõi chật kín phòng xử án.

Theo hãng tin AP, Bình Nhưỡng phủ nhận bất kỳ vai trò nào trong vụ giết người này và thậm chí chưa công nhận người chết là ông Kim Jong Nam. Bình nhưỡng còn nói nạn nhân chết là vì cơn đau tim và lên án việc cảnh sát Malaysia điều tra vụ án này.

Phiên tòa được các chính phủ Indonesia và Việt Nam theo dõi sát sao, và tin cho hay, cả hai nước có luật sư để bảo vệ công dân của họ.

Reuters đưa tin có tổng cộng 153 nhân chứng được triệu tập trong phiên tòa dự kiến kéo dài 23 ngày.

Theo AP, nhiều khả năng nhân chứng đầu tiên sẽ là các chuyên gia y tế. Ông Hisyam Teh Poh Teik, luật sư của Đoàn Thị Hương cho hay, các chuyên gia y tế sẽ xác lập nguyên nhân tử vong của ông Nam. Sau đó thẩm phán sẽ quyết định các bị cáo có nhiều cơ sở để biện hộ hay không.

Siti Aisyah và Đoàn Thị Hương bị tình nghi là đã tạt chất độc thần kinh VX lên mặt nạn nhân vào ngày 13/2 tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur, khiến nạn nhân tử vong trong vòng 20 phút.

Đoàn Thị Hương vẫn khẳng định vô tội
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:46 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG