Đường dẫn truy cập

Nga phát hiện các ca bị biến thể phụ của Delta lây nhiễm cao hơn


Phun thuốc sát trùng diệt virus corona tại nhà ga Leningradsky ở Moscow.
Phun thuốc sát trùng diệt virus corona tại nhà ga Leningradsky ở Moscow.

Nga báo cáo có nhiều ca COVID bị nhiễm một biến thể phụ của Delta mà người ta tin là lây nhiễm còn mạnh hơn cả Delta, nhà nghiên cứu cao cấp của cơ quan theo dõi người tiêu dùng Nga cho biết hôm 21/10.

Nhà nghiên cứu Kamil Khafizov nói biến thể phụ AY.4.2 có thể lây nhiễm cao hơn biến thể Delta nguyên thuỷ 10%-đã gây ra các ca nhiễm và tử vong trong loạt kỷ lục về số ca nhiễm và tử vong hàng ngày hiện nay tại Nga.

Vẫn theo ông, biến thể phụ này có thể rốt cuộc sẽ ‘soán ngôi’ của Delta dù có thể là chậm chạp.

“Vaccine hữu hiệu đủ để chống phiên bản này của virus,” ông cho biết.

Biến thể phụ AY.4.2 cũng đang trên đà gia tăng tại Anh, một phúc trình của Cơ quan An ninh Y tế Anh công bố ngày 15/10 cho hay.

Bộ trưởng Y tế Anh, Sajid Javid, hôm 20/10 cho rằng không có lý do để nói là biến thể phụ đề ra mối đe dọa lớn hơn biến thể Delta.

Nhà miễn nhiễm học Nga Nikolay Kryuchkov nói Delta và những biến thể phụ sẽ tiếp tục chiếm ngự và có thể trong tương lai sẽ thích nghi một cách nào đó với vaccine, đặc biệt ở nơi nào mà tỉ lệ tiêm chủng chỉ trên dưới 50%.

Bộ Y tế Nga không đưa ra bình luận ngay.

Thị trưởng Moscow ngày 21/10 loan báo áp đặt thêm những biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt nhất kể từ tháng 6 năm ngoái. Trước đó một ngày, Tổng thống Vladimir Putin chấp thuận một đề nghị của chính phủ cho đóng cửa công sở trong một tuần vào đầu tháng 11 vì COVID đang hoành hành dữ dội tại Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG