Đường dẫn truy cập

FDA Mỹ chấp thuận liều vaccine tăng cường của Moderna và J&J


Trụ sở Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ FDA ở White Oak, Maryland.
Trụ sở Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ FDA ở White Oak, Maryland.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ FDA ngày 20/10 chấp thuận cho mũi tiêm tăng cường đối với vaccine Moderna và Johnson & Johnson.

FDA cũng loan báo dân Mỹ có thể chọn mũi tiêm tăng cường là một vaccine khác so với vaccine đã tiêm ban đầu.

Quyết định này mở đường cho thêm hàng triệu người tại Mỹ được tăng cường bảo vệ chống biến thể Delta.

Trước đó, FDA cho phép tiêm mũi vaccine thứ ba của Pfizer ít nhất 6 tháng sau vòng đầu tiên để tăng cường bảo vệ cho những người trên 65 tuổi, những người có nguy cơ cao bị bệnh nặng và những người phơi nhiễm virus vì công việc.

Tuần trước, một ủy ban cố vấn của FDA biểu quyết khuyến nghị cho tiêm mũi thứ vaccine Moderna thứ ba cho các nhóm đối tượng tương tự.

Ủy ban cũng khuyến nghị tiêm thêm liều vaccine thứ nhì của J&J cho những ai đã tiêm mũi đầu cách đó ít nhất hai tháng.

FDA và Trung tâm Kiểm soát và Phong ngừa Dịch bệnh (CDC) chịu áp lực trong việc chấp thuận cho tiêm tăng cường sau khi Tòa Bạch Ốc loan báo kế hoạch vào tháng 8 về chiến dịch tiêm chủng tăng cường rộng rãi.

Cuộc họp của ủy ban cố vấn FDA bao gồm việc trình bày dữ liệu về pha trộn vaccine theo cuộc nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia mà trong đó 475 người tham dự được chích cộng gộp giữa vaccine Pfizer, Moderna và J&J.

Dữ liệu cho thấy những người tiêm mũi đầu là vaccine J&J có đáp ứng miễn dịch mạnh mẽ khi được tiêm tăng cường bằng vaccine Pfizer hay Moderna, và các mũi tiêm tăng cường giữa các vaccine khác loại hoàn toàn an toàn đối với người trưởng thành.

Nhiều nước, trong đó có Anh, ủng hộ chiến lược tiêm chủng hỗn hợp đối với vaccine AstraZeneca. Vaccine AstraZeneca được sử dụng rộng rãi ở các nước nhưng chưa được phép sử dụng tại Mỹ. Vaccine này được bào chế dựa trên công nghệ virus véc-tơ giống như vaccine J&J.

Một ủy ban cố vấn CDC vào ngày 21/10 sẽ đưa ra khuyến nghị về nhóm người nào sẽ được tiêm tăng cường vaccine Moderna và J&J.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG