Đường dẫn truy cập

Cố vấn FDA chấp thuận cho mũi vaccine thứ ba của Moderna


.Vaccine COVID-19 Moderna.
.Vaccine COVID-19 Moderna.

Một ủy ban các chuyên gia cố vấn cho Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ FDA bỏ phiếu nhất trí hôm 14/10 khuyến nghị tiêm liều vaccine tăng cường thứ ba của Moderna cho người dân Mỹ trên 65 tuổi và những người có nguy cơ cao bị bệnh nặng hay phơi nhiễm COVID vì nghề nghiệp.

Nếu FDA ký chấp thuận cho triển khai liều tăng cường của Moderna, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ CDC sau đó sẽ khuyến nghị rõ về đối tượng được tiêm. Các cố vấn CDC dự trù sẽ họp vào tuần tới.

Ủy ban Cố vấn Các sản phẩm liên hệ đến Sinh học và Vaccine họp ngày 14/10 để xem xét việc cho tiêm bổ túc liều vaccine Moderna thứ ba. Họ sẽ cân nhắc về khuyến nghị tương tự đối với vaccine Johnson & Johnson trong ngày 15/10.

FDA trong tài liệu đưa lên mạng hôm 12/10 nói dữ liệu của vaccine Moderna cho thấy mũi tiêm tăng cường thứ ba làm tăng kháng thể bảo vệ.

Tuy nhiên, họ nói sự khác biệt trong mức kháng thể trước và sau khi tiêm mũi tăng cường không đủ lớn theo cách tính của FDA để đo lường sự thành công, đặc biệt nơi những người mà mức kháng thể vẫn còn cao.

Moderna xin chấp thuận cho mũi tiêm tăng cường thứ ba chứa 50 microgram vaccine, phân nửa liều lượng của mũi tiêm thông thường, nhưng vẫn cao hơn mũi vaccine Pfizer là 30 microgram.

Mũi vaccine thứ ba của Moderna sẽ được tiêm ít nhất 6 tháng sau khi đã tiêm hai liều đầu.

Các giới chức y tế Mỹ chịu áp lực về việc cho phép tiêm liều vaccine thứ ba sau khi Tòa Bạch Ốc loan báo vào tháng 8 là có kế hoạch mở chiến dịch tiêm mũi vaccine tăng cường rộng rãi sau khi được sự chấp thuận của FDA và CDC.

Cả hai cơ quan này đã chấp thuận mũi vaccine tăng cường của Pfizer nơi một số người trưởng thành có nguy cơ cao trong tháng trước. Kể từ đó, gần 9 triệu người đã nhận được mũi vaccine thứ ba, CDC báo cáo ngày 13/10.

Tại Mỹ, sự hoành hành của biến thể Delta bắt đầu sụt giảm, với số ca nhiễm trung bình trong 7 ngày giảm 12% so với tuần trước, và số tử vong thường nhật trung bình trong 7 ngày giảm 5%. Tuy nhiên, mỗi ngày vẫn có trên 1.250 người chết vì COVID, chủ yếu là những người chưa tiêm chủng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG