Đường dẫn truy cập

Nga là thách thức chiến lược của NATO ở Bắc Cực


Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg Stoltenberg.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg Stoltenberg.

Khả năng của Nga ở miền Bắc là một thách thức chiến lược đối với NATO, Tổng thư ký Jens Stoltenberg tuyên bố ngày 26/8, hoan nghênh các khoản đầu tư được công bố gần đây của Canada vào các hệ thống phòng thủ Bắc Mỹ sau chuyến thăm đầu tiên của ông tới vùng Bắc Cực của Canada.

Ông Stoltenberg nói: “Tầm quan trọng của miền Bắc đang ngày càng gia tăng đối với NATO và đối với Canada vì chúng tôi nhận thấy sự tăng cường quân sự đáng kể của Nga”, ông Stoltenberg cho biết khi đứng bên cạnh Thủ tướng Canada Justin Trudeau ở Cold Lake, Alberta.

Ông Stoltenberg cho hay Nga đã mở lại hàng trăm địa điểm quân sự từ thời Liên Xô ở Bắc Cực, sử dụng vùng này để thử nghiệm các hệ thống vũ khí mới.

Ông cũng cảnh báo rằng Nga và Trung Quốc đang hình thành quan hệ đối tác chiến lược ở Bắc Cực, thách thức các giá trị và lợi ích của NATO.

Canada bị chỉ trích vì chi quá ít cho quân sự trong tư cách là một thành viên NATO. Nhưng sau khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng Hai, Canada vào tháng Sáu loan báo sẽ đầu tư 4,9 tỷ đô la Canada (3,8 tỷ đô la Mỹ) trong sáu năm tới để hiện đại hóa NORAD, tổ chức quốc phòng chung giữa Mỹ và Canada.

“Tình hình địa chính trị đã thay đổi trong những tháng qua, đó là lý do tại sao việc ghi nhận Nga là mối quan tâm ngày càng tăng đối với tất cả chúng ta giúp chúng tôi kịp thời chia sẻ với Tổng thư ký và với NATO về tất cả những điều Canada đang làm thông qua NORAD,” ông Trudeau nói.

Hai ông Trudeau và Stoltenberg đã đến thăm Vịnh Cambridge, Nunavut, hôm 25/8, một ngôi làng phía trên Vòng Bắc Cực, nơi đặt một tiền đồn radar phòng không. Đây là một phần của Hệ thống Cảnh báo phía Bắc của NORAD, mà các chuyên gia cho rằng đang rất cần được nâng cấp.

Hệ thống hơn sáu thập kỷ này phát hiện các mối đe dọa an ninh đối với Bắc Mỹ và radar cảnh báo sớm cho vùng cực có từ cuối những năm 1980.

Cả ông Trudeau lẫn ông Stoltenberg đều đồng ý rằng biến đổi khí hậu đang khiến Bắc Cực dễ tiếp cận hơn cho các hoạt động kinh tế và quân sự, làm gia tăng lo ngại về an ninh.

Vịnh Cambridge là một trong những điểm dừng chính của các tàu thuyền đi qua Đường Tây Bắc của Bắc Băng Dương giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Hoa Kỳ đã thách thức chủ quyền của Canada đối với tuyến đường này trong nhiều thập kỷ, nói rằng đây là một tuyến đường thủy quốc tế.

Khi được hỏi về vấn đề chủ quyền vào ngày 26/8, ông Trudeau nói: “Đường Tây Bắc là vùng biển của Canada. Chấm hết.”

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG