Đường dẫn truy cập

NATO phát triển hệ thống phòng thủ phi đạn


Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen phát biểu tại trụ sở của liên minh ở Brussels
Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen phát biểu tại trụ sở của liên minh ở Brussels

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho hay, liên minh quân sự này đã thực hiện thành công một cuộc thử nghiệm hệ thống phòng thủ phi đạn cho Châu Âu.

Trong một bài xã luận đăng trên tờ The Wall Street Journal, ông Rasmussen nói Tổ chức Minh Ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) dự định tuyên bố “khả năng lâm thời” của hệ thống phòng thủ phi đạn tại một hội nghị sẽ được tổ chức vào cuối tháng này.

Ông Rasmussen nói hệ thống chống phi đạn sẽ vẫn còn “hạn chế”, nhưng việc phát triển lá chắn phi đạn đó đánh dấu một “bước thực sự” đầu tiên hướng tới việc bảo vệ toàn bộ các nước thành viên NATO ở Châu Âu.

Tổng thư ký NATO nhấn mạnh tới mối đe dọa do các phi đạn đạn đạo gây ra, ông nói rằng hơn 30 quốc gia đang có trong tay công nghệ đó.

Ông Rasmussen nói trong khi liên minh quân sự NATO chọn giải quyết các vấn đề bằng đường lối ngoại giao, liên minh NATO phải có khả năng đáp trả trong trường hợp một “nước tấn công” bác bỏ các nỗ lực ngoại giao đó.

Nga phản đối hệ thống phòng thủ phi đạn tại Châu Âu ngay từ khi ý kiến này manh nha, Moscow nói lá chắn phi đạn đó đe dọa nền an ninh của Nga.

Trước đây trong tháng, Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói rằng Nga, NATO và Hoa Kỳ chưa tìm được “một giải pháp mà tất cả các bên có thể chấp nhận.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG