Đường dẫn truy cập

Ông Stoltenberg: NATO chuẩn bị họp với Nga ngay sau hội nghị Warsaw


Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong cuộc họp báo tại trụ sở NATO ở Brussels ngày 13/6/2016.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong cuộc họp báo tại trụ sở NATO ở Brussels ngày 13/6/2016.

NATO đang chuẩn bị tổ chức một cuộc họp chính thức nữa với Nga sau khi liên minh quân sự Tây phương này kết thúc hội nghị thượng đỉnh tại Warsaw trong tuần này.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Hai nói rằng ông muốn tổ chức một cuộc họp Hội đồng Nga-NATO “không lâu sau” hội nghị thượng đỉnh của liên minh quân sự trong hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy với sự tham dự của lãnh đạo các chính phủ 28 nước thành viên NATO.

Ông nói thêm rằng “minh bạch và giảm thiểu rủi ro sẽ là đề tài quan trọng hàng đầu” tại cuộc họp Hội động NATO-Nga. Ông nói rằng NATO tiếp tục "vai trò có trách nhiệm, minh bạch và dự báo được” và tiếp tục “mở ngỏ đối thoại với Nga”.

Cuộc họp Hội đồng Nga-NATO lần gần đây nhất diễn ra vào tháng 4 đã kết thúc trong điều mà ông Stoltenberg gọi là “sự bất đồng sâu sắc và cố hữu”. Đó là cuộc họp đầu tiên của hội đồng kể từ tháng 6 năm 2014, không lâu sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine và bắt đầu hậu thuẫn cho các phần tử ly khai có vũ trang thân Nga ở miền đông Ukraine.

Hãng thông tấn AP loan tin rằng Tổng thư ký NATO cho biết Chủ tịch Hội đồng châu Âu, ông Donald Tusk, và Chủ tịch Ủy hội Âu châu, ông Jean-Claude Juncker sẽ ký một “tuyên cáo chung về quan hệ đối tác của chúng tôi” tại hội nghị thượng đỉnh NATO.

Ông Stoltenberg nói tuyên cáo chung sẽ đặt ra “những phương thức mới mà chúng tôi có làm việc chặt chẽ với nhau hơn trong những lãnh vực then chốt như chống các mối đe dọa chồng lắp và an ninh hải dương, bởi vì cùng nhau chúng ta sẽ mạnh hơn”.

Không lâu sau khi Anh quốc biểu quyết rút khỏi Liên hiệp Âu châu hồi tháng trước, ông Stoltenberg nói rằng quyết định đó của nước Anh khiến NATO càng phải giữ một vai trò lớn hơn trên trường quân sự và chính trị quốc tế.

Ông Stoltenberg nói: “Tôi nghĩ rằng NATO càng trở nên quan trọng hơn không những trong vai trò dẫn đầu trong cuộc hợp tác giữa Âu châu và Bắc Mỹ, mà còn trong vai trò hợp tác an ninh và quốc phòng giữa các thành viên châu Âu trong NATO”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG