Đường dẫn truy cập

Nga chuyển sang mục tiêu giới hạn hơn, ‘giải phóng’ vùng Donbass


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đi thăm một vị trí của quân đội gần tuyến đầu với các phần tử đòi ly khai tại vùng Donbass, đông Ukraine ngày 9/4/2021.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đi thăm một vị trí của quân đội gần tuyến đầu với các phần tử đòi ly khai tại vùng Donbass, đông Ukraine ngày 9/4/2021.

Nga ngày 25/3 tuyên bố giai đoạn đầu của ‘chiến dịch quân sự đặc biệt’ hầu như hoàn tất và sẽ chú trọng tới việc ‘giải phóng hoàn toàn’ vùng Donbass ly khai ở miền đông Ukraine.

Loan báo này dường như cho thấy Moscow có thể đang chuyển sang những mục tiêu giới hạn hơn, sau khi vấp phải sức kháng cự mãnh liệt của Ukraine trong một tháng chiến tranh.

Bộ Quốc phòng Nga nói các phần tử ly khai được Nga hậu thuẫn hiện kiểm soát 93% vùng Luhansk và 54% vùng Donetsk của Ukraine. Hai vùng này gọi chung là khu vực Donbass.

“Những mục tiêu chính của giai đoạn đầu hành quân đã hoàn tất một cách tổng quát,” ông Sergei Rudskoi, người đứng đầu Cục Hành quân Chính của Bộ Tổng tham mưu Nga, loan báo trong một bài diễn văn.

“Khả năng chiến đấu của lực lượng võ trang Ukraine đã giảm sút đáng kể, … làm cho chúng ta có thể chú tâm đến nỗ lực cốt lõi là đạt mục tiêu chính: giải phóng Donbass.”

Một nguồn tin ngoại giao cao cấp tại Moscow mô tả đây là động thái giữ thể diện và có thể là tiền đề xuống thang của Nga. Lực lượng Nga bị cầm chân và không chiếm được một thành phố lớn nào kể từ khi xâm lược Ukraine từ ba mũi tiến công phía bắc, đông, và nam vào ngày 24/2.

“Mục đích chiến tranh của họ rộng lớn hơn Donbass, khiến cho lực lượng họ bị chia cắt với các cuộc tấn công phối hợp kém trên nhiều mặt trận bởi những đội quân không được chuẩn bị,” nguồn tin cho hay.

“Tôi dự đoán một khả năng tái chú trọng vào nỗ lực nhắm vào Donbass, nhưng trong khi luận điệu của ông Putin vẫn còn hung hăng, chúng ta cần thêm nhiều bằng chứng trên thực địa.”

Tổng thống Vladimir Putin nói các lực lượng Nga đang mở ‘chiến dịch quân sự đặc biệt’ để giải giới và ‘phi quốc xã hóa’ Ukraine.

Phương Tây và Kyiv nói đây là một cái cớ giả tạo để xâm lược một nước dân chủ, và rằng mục đích thực sự của Nga là lật đổ chính phủ Kyiv.

Nga cũng nói sẽ dứt khoát đòi Ukraine chấp nhận việc mất Crimea mà Nga đã chiếm vào năm 2014, và công nhận độc lập của Donbass, nơi các phần tử ly khai được Nga yểm trợ đã chiến đấu chống lại quân đội Ukraine suốt 8 năm qua.

Ukraine nói sẵn sàng thương thuyết chấm dứt chiến tranh nhưng sẽ không đầu hàng hay cúi đầu trước những tối hậu thư.

Ông Rudskoi nói quân đội Nga vốn chỉ tính khoanh vùng các cuộc hành quân ở Donbass mà thôi nhưng đã chọn việc mở rộng trên toàn lãnh thổ Ukraine để làm thiệt hại hạ tầng cơ sở quân sự Ukraine và kìm chế các lực lượng quân sự của Ukraine không cho họ củng cố phía đông.

Nga không loại bỏ việc dội bom các thành phố, ông nói, nhưng vì quân đội Nga đã hoàn tất nhiệm vụ, “các lực lượng và nguồn lực của chúng tôi sẽ chú trọng vào một chuyện chính- giải phóng hoàn toàn Donbass.”

Ông Rudskoi nói có 1.351 binh sĩ Nga thiệt mạng và 3.825 người bị thương.

Quân đội Ukraine cho hay có khoảng 15.000 binh sĩ Nga tử trận.

Cùng ngày 25/3, một giới chức quốc phòng cao cấp của Mỹ cho hay Washington nhận thấy Nga đang ưu tiên nhắm vào Donbass, miền đông Ukraine, thay vì Kyiv, trong nỗ lực xây dựng một đòn bẩy cho các cuộc thương thuyết và cắt các lực lượng Ukraine ở phía đông với phần còn lại trong nước.

Thành phố Kherson với khoảng 250.000 dân dường như không hoàn toàn thuộc quyền kiểm soát của Nga như trước đây, giới chức này nói.

Kherson là trung tâm thành thị lớn đầu tiên rơi vào tay quân đội Nga.

Lính Nga phần lớn bị chựng lại chung quanh Kyiv và đang thành lập các vị trí phòng thủ, giới chức này cho hay.

Vẫn theo nguồn tin này, lực tác chiến của Nga tại Ukraine khoảng 85-90% so với mức trước khi xâm lược, giới chức quốc phòng Mỹ nói.

Giới chức này cho hay lần đầu tiên Mỹ thấy có dấu hiệu rằng Nga đang tìm cách lấy quân ở Georgia để hỗ trợ lực lượng của họ tại Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG