Đường dẫn truy cập

LHQ: Nga tấn công thường dân Ukraine, vi phạm luật nhân đạo quốc tế


Quang cảnh một phiên họp về tình hình nhân quyền tại Ukraine của Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 4/3/2022.
Quang cảnh một phiên họp về tình hình nhân quyền tại Ukraine của Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 4/3/2022.

Các quan sát viên nhân quyền Liên hiệp quốc tại Ukraine lên án việc sử dụng vũ khí nổ trong những cuộc tấn công bừa bãi của quân Nga nhắm vào thường dân và cơ sở hạ tầng dân sự là vi phạm luật nhân đạo quốc tế.

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine cách đây một tháng, văn phòng nhân quyền Liên hiệp quốc báo cáo có ít nhất 1.035 thường dân thiệt mạng và khoảng 1.650 người bị thương. Văn phòng nói khó có con số chính xác về thương vong trong cuộc chiến tàn bạo đang tiếp diễn.

Tuy nhiên, điều chắc chắn là số tử vong và sự thống khổ của thường dân trong các thành phố, thị trấn, và làng mạc tại Ukraine đang gia tăng từng ngày. Người đứng đầu phái bộ theo dõi nhân quyền tại Ukraine, bà Matilda Bogner, cho hay lĩnh vực quan ngại lớn nhất là việc sử dụng rộng rãi các loại vũ khí nổ tại những khu vực đông dân cư.

Phát biểu trực tuyến từ thành phố Uzhhorod ở phía tây Ukraine, bà Bogner nói quân Nga sử dụng rộng rãi tên lửa, pháo hạng nặng, rốc-két, cùng các loại vũ khí nổ khác, cũng như không kích trong hay gần những khu vực đông dân.

“Tư gia, chung cư nhiều tầng, các cao ốc hành chính, các cơ sở y tế và giáo dục, trạm nước, các hệ thống điện đều đã bị phá hủy trên diện rộng, với những hậu quả tai hại lên thường dân và quyền con người của họ, trong đó có quyền về y tế, thực phẩm, nước uống, giáo dục và nhà ở.”

Bà Bogner xác nhận Nga sử dụng bom và đạn pháo chùm và cho biết các quan sát viên đang xem xét các cáo buộc về việc lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng loại vũ khí này. Bà nói các cuộc tấn công đó đã gây đau khổ vô hạn, có thể tới mức tội ác chiến tranh.

“Kể từ ngày 24/2, chúng tôi nhận được những tố cáo rằng các lực lượng Nga bắn chết thường dân trên xe trong lúc họ di tản mà không hề có biện pháp cẩn trọng hay cảnh cáo trước. Chúng tôi cũng đang điều tra các cáo giác rằng quân Nga sát hại thường dân, kể cả trong các cuộc biểu tình ôn hòa.”

Vẫn theo bà Bogner, các quan sát viên đang xem xét cáo giác rằng hàng ngàn người di tản khỏi thành phố Mariupol và những khu vực khác bị cưỡng ép phải sang Liên bang Nga và có thể đang bị nhà cầm quyền Nga giữ làm con tin. Bà cho hay các quan sát viên Liên hiệp quốc tới nay chưa thể kiểm chứng liệu thường dân Ukraine tới Nga là bị ép buộc hay tự nguyện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG