Đường dẫn truy cập

Nga cảnh báo các đồng minh khu vực chớ liên kết với Mỹ


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Nga ngày 10/3 đã cảnh báo các đồng minh trên khắp Liên bang Xô viết cũ về những nguy hại khi liên kết với Hoa Kỳ sau điều mà Moscow nói là một âm mưu đảo chính do phương Tây hậu thuẫn ở Georgia tương tự như cuộc cách mạng “Maidan” của Ukraine năm 2014.

Nga, đang vướng trong cuộc xung đột đẫm máu nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến Thứ hai, đã chứng kiến quyền lực của mình bị thách thức bởi một số nước láng giềng và đồng minh truyền thống kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin đưa quân sang Ukraine vào tháng 2 năm ngoái.

Tại Tbilisi, hàng nghìn người Georgia đã xuống đường trong 3 đêm liên tiếp để phản đối điều mà họ gọi là luật “đặc vụ nước ngoài” lấy cảm hứng từ Nga có nguy cơ phá hỏng nỗ lực của nước này trong việc thiết lập quan hệ chặt chẽ hơn với châu Âu.

“Rất giống với Maidan của Kyiv”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói trên truyền hình nhà nước, đề cập đến cuộc cách mạng Maidan năm 2014 đã lật đổ một tổng thống thân Nga ở Ukraine.

“Đối với tôi, dường như tất cả các quốc gia xung quanh Liên bang Nga nên đưa ra kết luận của riêng mình về mức độ nguy hiểm khi đi theo con đường dính líu tới vùng trách nhiệm của Hoa Kỳ, khu vực có lợi ích của Hoa Kỳ.”

Phát biểu từ nhà ngoại giao hàng đầu của ông Putin cho thấy mức độ lo lắng ở Moscow về sự suy yếu quyền lực của mình ở khắp mọi nơi từ Armenia và Azerbaijan ở Nam Causasus đến Kazakhstan và Tajikistan ở Trung Á.

Ông Putin coi cuộc chiến ở Ukraine là một trận chiến sống còn với phương Tây về tương lai của cả Nga và các vệ tinh của đế quốc cũ và Liên Xô cũ mà từ năm 1991 đã được Hoa Kỳ, NATO, EU và Trung Quốc ve vãn.

Washington, Brussels và NATO nói rằng họ đang xây dựng quan hệ một cách hợp pháp với các quốc gia đã trở nên độc lập sau khi Liên Xô sụp đổ và rằng nhiều nước lo sợ nước láng giềng hùng mạnh hơn nhiều của họ là Nga.

Trận chiến hậu Xô Viết

Trong nhiều thế kỷ, Nga đóng vai trò định đoạt các vấn đề trên khắp các vùng đất rộng lớn mà trong gần ba thế kỷ đã tạo nên đế chế Nga và sau đó là Liên Xô.

Nhưng cuộc chiến ở Ukraine, mà ông Putin coi là thời điểm bước ngoặt khi Moscow cố đẩy lùi nỗ lực khống chế từ phương Tây, đã trói buộc quân đội Nga.

Những người phản đối ông Putin nói rằng cuộc chiến cuối cùng có thể mở ra một giai đoạn mới của sự sụp đổ của Liên Xô, giai đoạn này có thể gieo rắc hỗn loạn khắp nước Nga và cho phép các đối thủ hướng các vệ tinh cũ của Moscow về phía phương Tây hoặc Trung Quốc.

Ông Lavrov nói rằng Washington và phương Tây rộng lớn hơn muốn trừng phạt Nga vì nước này bị coi là “một bên chơi quá độc lập” thách thức quyền bá chủ của Hoa Kỳ.

Ông Lavrov, ngoại trưởng của Putin từ năm 2004, nói rằng các sự kiện ở Georgia được dàn dựng từ bên ngoài và được thúc đẩy bởi nỗ lực của phương Tây nhằm tước bỏ các đồng minh truyền thống của Nga.

Ông nói rằng luật Georgia về các đặc vụ nước ngoài, mà quốc hội đã bãi bỏ vào ngày 9/3, đã được sử dụng như một cái cớ “để bắt đầu những gì về cơ bản là một nỗ lực nhằm buộc thay đổi quyền lực.”

Ông không đưa ra bằng chứng để chứng minh cho những khẳng định của mình. Các chính trị gia đối lập và người biểu tình ở Georgia bác tố cáo cho rằng họ là những con rối bị giật dây.

Họ nói rằng họ chỉ đơn giản là không đồng ý với luật được đề xuất và muốn có một tương lai phương Tây mà Nga, nước đã tiến hành cuộc chiến chống Georgia năm 2008, không mang lại được cho họ.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG