Đường dẫn truy cập

EU sẽ hứa hỗ trợ thêm cho Ukraine nhưng sẽ không sớm kết nạp Kyiv


Các nhà lãnh đạo EU trong cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Ukraine Zelenskyy
Các nhà lãnh đạo EU trong cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Ukraine Zelenskyy

Còi báo động không kích rền vang vào sáng ngày 3/2 khi Liên minh châu Âu và các lãnh đạo Ukraine gặp nhau trong hội nghị thượng đỉnh, và Kyiv sắp có thêm các cam kết hỗ trợ nhiều hơn nữa nhưng không được hứa hẹn sẽ nhanh chóng gia nhập EU.

Cảnh báo không kích vang lên ở thủ đô và trên khắp đất nước nhưng không có tin tức ngay lập tức về các cuộc tấn công tên lửa của Nga trong lúc hội nghị thượng đỉnh dự kiến khai mạc ở Kyiv, gần trước ngày tròn một năm Nga mở cuộc xâm lược vào Ukraine vào ngày 24/2.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đã có mặt tại Kyiv để hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.

“EU sẽ hỗ trợ Ukraine và người dân Ukraine chống lại cuộc chiến tranh xâm lược đang diễn ra của Nga, chừng nào còn cần thiết”, ba nhà lãnh đạo dự kiến phát biểu trong dự thảo tuyên bố chung mà Reuters được xem.

Các nhà lãnh đạo EU sẽ hứa tăng thêm viện trợ tài chính, quân sự và chính trị cho Ukraine. Các cuộc thảo luận dự kiến sẽ tập trung vào cải thiện khả năng các sản phẩm Ukraine tiếp cận thị trường EU, giúp Ukraine đáp ứng nhu cầu năng lượng sau nhiều tuần bị Nga không kích, các lệnh trừng phạt mới đối với Moscow và truy tố các nhà lãnh đạo Nga về cuộc chiến.

Nhưng vòng trừng phạt Nga tiếp theo của EU được nhiu người dự đoán sẽ không đáp ứng được kỳ vọng của Ukraine và EU dự kiến sẽ không nhanh chóng kết nạp Kyiv trong lúc có chiến tranh.

Kyiv đã nộp đơn xin trở thành thành viên EU ngay sau cuộc xâm lược của Nga và muốn bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập chính thức càng sớm càng tốt.

Sau các cuộc đàm phán riêng rẽ hôm 2/2 với bà von der Leyen và các thành viên của Ủy ban châu Âu, cơ quan hành pháp EU, Tổng thống Zelenskyy trong bài phát biểu hàng đêm nói rằng Ukraine cần sự ủng hỗ không dao động trong cuộc chiến.

“Tôi tin rằng Ukraine xứng đáng đến được điểm khởi đầu đàm phán về tư cách thành viên EU trong năm nay”, ông nói.

Tuy nhiên, EU đã không cam kết bất kỳ ngày tháng nào, mà thay vào đó nhấn mạnh việc Ukraine cần đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng đang hoành hành, cải cách tư pháp để không bị can thiệp chính trị và củng cố nền kinh tế của mình.

Nhiều tiêu chí gia nhập về chính trị, kinh tế và pháp lý có nghĩa là quá trình này phải mất nhiều năm. Sự mở rộng về phía đông của EU cũng vấp phải sự phản đối từ một số quốc gia EU và từ phía Moscow, vốn cho rằng việc một nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ gia nhập các định chế phương Tây là mối đe dọa đối với an ninh Nga.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG