Đường dẫn truy cập

Nga đề xuất ý tưởng đàm phán an ninh, có thể có hội đàm Biden-Putin tiếp theo


Người phát ngôn Điện Kremlin - Dmitry Peskov.
Người phát ngôn Điện Kremlin - Dmitry Peskov.

Ngày 16/12, Nga nói sẵn sàng cử một nhà đàm phán của chính phủ “bất cứ lúc nào” để bắt đầu đàm phán với Hoa Kỳ về các đảm bảo an ninh mà nước này đang tìm kiếm nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng Ukraine.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng cho biết Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Joe Biden, hai nhà lãnh đạo đã họp qua video dài hai giờ vào ngày 7/12, có thể sẽ điện đàm lại trước năm mới, mặc dù chưa có gì được khẳng định chắc chắn.

Ông Peskov cho biết Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov sẽ “sẵn sàng bay đến bất kỳ quốc gia trung lập bất kỳ lúc nào” để bắt đầu các cuộc đàm phán.

Ukraine và Hoa Kỳ cho biết Nga đã điều động hơn 90.000 binh sĩ đến gần biên giới Ukraine và có thể sẵn sàng xâm lược, điều mà Moscow phủ nhận.

Nga nói họ cảm thấy bị đe dọa bởi mối quan hệ ngày càng gia tăng giữa NATO và Ukraine, vốn là nước muốn gia nhập liên minh và khả năng tên lửa của NATO sẽ được triển khai chống lại họ trên đất Ukraine.

Khi được hỏi về khả năng có cuộc hội đàm giữa ông Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, ông Peskov nhắc lại lập trường của Moscow rằng không rõ có chương trình nghị sự cho bất kỳ cuộc thảo luận nào như vậy.

Ông cho biết các đề xuất an ninh của Nga, được trao cho Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Karen Donfried tại Moscow hôm thứ Tư, bao gồm hai văn bản dự thảo, mà ông mô tả là một hiệp ước và một thỏa thuận.

Ông từ chối thảo luận về nội dung và nói với các phóng viên rằng họ sẽ có thông tin “kịp thời”.

Bộ Ngoại giao Nga tuần trước đã chỉ ra khả năng thúc đẩy cho các đề xuất khi họ cho rằng NATO nên hủy bỏ cam kết vào năm 2008 với Ukraine và Gruzia rằng một ngày nào đó sẽ kết nạp hai nước làm thành viên, đồng thời hứa sẽ không triển khai vũ khí ở các quốc gia giáp biên giới với Nga có thể đe dọa an ninh của nước này.

Moscow cũng kêu gọi tái lập đối thoại quốc phòng thường xuyên với Hoa Kỳ và NATO, đồng thời kêu gọi Washington không triển khai vũ khí hạt nhân tầm trung ở châu Âu.

Nếu không, theo lời ông Ryabkov nói trong tuần này rằng Nga sẽ bị buộc bước vào một cuộc “đối đầu” và sẽ phải tự triển khai tên lửa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG