Đường dẫn truy cập

EU cân nhắc biện pháp trừng phạt mới đối với Nga vì ‘hàng loạt tấn công’


Thủ tướng Slovenia Janez Jansa (trái) và Thủ tướng Latvia Arturs Krisjanis Karins tham dự Hội nghị Thượng đỉnh châu Âu cùng với 27 lãnh đạo EU vào ngày 16/12/2021.
Thủ tướng Slovenia Janez Jansa (trái) và Thủ tướng Latvia Arturs Krisjanis Karins tham dự Hội nghị Thượng đỉnh châu Âu cùng với 27 lãnh đạo EU vào ngày 16/12/2021.

Các nhà lãnh đạo Baltic và Trung Âu hôm 16/12 nói rằng Liên minh châu Âu đang bị Nga tấn công từ nhiều mặt và phải đoàn kết sau các biện pháp trừng phạt kinh tế mới, trong đó Lithuania viện dẫn nguy cơ có thể bị Nga tấn công quân sự từ Belarus.

Những cảnh báo đưa ra tại một hội nghị thượng đỉnh của EU là một trong những cảnh báo trực tiếp nhất trong những tuần gần đây khi Hoa Kỳ và các đồng minh NATO tìm cách ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công nào có thể xảy ra của Nga vào Ukraine và giảm thiểu tình huống bất ngờ từ Moscow. Nhiều đồng minh của NATO cũng là các nước thành viên EU.

“Chúng tôi thực sự đang phải đối mặt với một loạt cuộc tấn công. Tôi thấy tất cả đều liên đới với nhau”, Thủ tướng Latvia Krisjanis Karins nói với các phóng viên rằng và ông liệt kê ra những gì mà ông gọi là “vũ khí hóa” người di cư Trung Đông ở biên giới của Belarus với EU, giá khí đốt tự nhiên của Nga tăng cao một cách giả tạo và những thông tin sai lệch của Nga.

Ukraine vẫn là tâm điểm chính giữa Nga và phương Tây. Washington cho biết Nga đã tập trung hơn 100.000 quân ở biên giới Ukraine, có thể cho một cuộc xâm lược. Moscow nói họ có quyền điều động quân đội xung quanh lãnh thổ của mình khi thấy phù hợp nhưng nói thêm rằng các cuộc điều động chỉ mang tính chất phòng thủ.

Reuters dẫn bản dự thảo tuyên bố cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh cho biết các nhà lãnh đạo EU cảnh báo về “những hậu quả to lớn” nếu Nga xâm lược Ukraine. Hoa Kỳ và Anh cũng có lập trường tương tự.

Điện Kremlin phủ nhận các cáo buộc của phương Tây đối với họ, bao gồm kế hoạch xâm lược Ukraine. Nga nói họ có lợi ích an ninh hợp pháp trong khu vực và hôm 15/12 đã đưa ra đề xuất đối với Hoa Kỳ rằng NATO không nên mở rộng về phía đông hoặc đặt các hệ thống vũ khí mới gần biên giới của Nga.

Thủ tướng Micheal Martin của Ireland, một quốc gia trung lập ngoài NATO, nói bất kỳ tranh chấp nào với Moscow nên được giải quyết bằng “các biện pháp hòa bình”.

Nhưng các nước láng giềng vùng Baltic của Nga lại chỉ trích về những gì họ cho là nỗ lực của Moscow nhằm xóa mờ ranh giới giữa hòa bình và chiến tranh.

Phương Tây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga vào năm 2014 sau khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine. Các biện pháp này nhằm vào các lĩnh vực năng lượng, ngân hàng và quốc phòng của Nga.

Thủ tướng Slovenia Janez Jansa gợi ý một lựa chọn khả dĩ cho EU trong việc đối đầu với Moscow là ngăn đường ống Nord Stream 2 mới giữa Nga và Đức đi vào hoạt động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG