Đường dẫn truy cập

Người phát ngôn: New York Times ‘không khách quan’ khi nói VN may mắn trong chống dịch


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng (Twitter MoFAVietNam Spokesperson)
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng (Twitter MoFAVietNam Spokesperson)

Đại diện của Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 24/6 nói tờ báo hàng đầu của Mỹ “không khách quan” khi cho rằng thành công ban đầu của Việt Nam trong công tác phòng chống dịch COVID-19 chỉ là “may mắn”.

Trước đó, vào ngày 2/6, tờ New York Times đăng bài viết về làn sóng dịch mới mà Việt Nam đang phải đối mặt, trong đó có đoạn nói rằng “Việt Nam từng tự hào về việc ngăn chặn thành công virus corona. Nhưng may mắn của quốc gia này có thể đã hết khi phải đối mặt với đợt bùng phát ở thành phố Hồ Chí Minh và sự xuất hiện của một biến thể virus mới”.

“Nói Việt Nam may mắn trong công tác phòng, chống dịch bệnh là hoàn toàn không khách quan”, báo Công An Nhân Dân dẫn lời người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nói trong cuộc họp báo ngày 24/6.

“Kể từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, với mục tiêu đảm bảo sức khỏe cho công dân, ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh, vừa chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo phát triển kinh tế-xã hội, Việt Nam đã có những quyết sách, chiến lược, chỉ đạo quyết liệt, sáng tạo từ Trung ương đến địa phương”, bà Hằng nói thêm.

Theo lời người đại diện của Bộ Ngoại giao, với “quyết tâm chống dịch của toàn hệ thống chính trị”, Việt Nam đã vượt qua 3 đợt bùng phát dịch COVID-19 trước đó, sau khi triển khai nhiều biện pháp kịp thời quyết liệt, trong đó có những biện pháp lần đầu được áp dụng như ngăn chặn hạn chế nhập cảnh, cách ly tập trung người nhập cảnh, tổ chức khoanh vùng, dập dịch, truy vết người tiếp xúc với nguồn bệnh...

Bà Lê Thị Thu Hằng cũng nhắc đến những “khẩu hiệu” được Việt Nam áp dụng trong phòng chống dịch như 5K ( Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế) và gần đây nhất là 5K + vaccine nhằm kêu gọi người dân Việt Nam thực hiện để “chung sống an toàn với đại dịch”.

“Những kết quả trong công tác phòng chống dịch của Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế, WHO và nhiều quốc gia ghi nhận, đánh giá cao. Dư luận, báo chí, kể cả báo chí Mỹ, cũng gọi Việt Nam là hình mẫu chống dịch”, VnEconomy dẫn lời người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng khẳng định.

Trong thời gian trước khi diễn ra làn sóng dịch thứ tư, Việt Nam được xem là một trong những quốc gia ngăn chặn hiệu quả đại dịch. Tuy nhiên gần đây, quốc gia Đông Nam Á lại bị nhắc đến với tỷ lệ tiêm chủng ngừa COVID-19 thuộc hàng thấp nhất trong khu vực, với chỉ khoảng trên dưới 2% dân số được tiêm mũi vaccine đầu tiên.

Trong tuần này, Bộ Y tế đã gửi công văn hoả tốc đến TPHCM và 9 tỉnh thành khác, yêu cầu các địa phương này tăng tốc độ tiêm vaccine giữa bối cảnh số lượng người nhiễm virus corona tại Việt Nam vẫn tiếp tục tăng nhanh kể từ đợt dịch mới bắt đầu vào tháng 4.

Tính đến tối 24/6, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 14.232 ca nhiễm COVID-19, trong đó có gần 11.000 ca ghi nhận trong đợt dịch mới và 285 ca ghi nhận trong ngày 24/6.

VOA Express

XS
SM
MD
LG