Đường dẫn truy cập

Việt Nam thúc đẩy tăng tốc tiêm vaccine COVID-19


Người dân đến tiêm chủng vaccine AstraZeneca phòng COVID-19 tại một điểm tiêm chủng ở Hải Dương.
Người dân đến tiêm chủng vaccine AstraZeneca phòng COVID-19 tại một điểm tiêm chủng ở Hải Dương.

Bộ Y tế Việt Nam vừa gửi công văn hoả tốc yêu cầu TPHCM và 9 tỉnh thành phải tăng tốc độ tiêm vaccine giữa bối cảnh số lượng người nhiễm virus corona vẫn tăng cao trong khi tỉ lệ tiêm chủng ở Việt Nam thuộc hàng thấp nhất trong khu vực.

Các tỉnh thành được yêu cầu đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine COVID-19 bao gồm: TPHCM, Nam Định, Cao Bằng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Tiền Giang, Lâm Đồng, Cần Thơ và Kiên Giang, theo trang tin chính thức của chính phủ Việt Nam.

Trong số các tỉnh thành trên, TPHCM hiện là nơi có số ca nhiễm virus corona cao thứ 2 tại Việt Nam, chỉ sau Bắc Giang, với hơn 2.000 ca so với Bắc Giang với hơn 5.400 ca. Tuy nhiên, thành phố lớn nhất Việt Nam những ngày gần đây bắt đầu ghi nhận con số nhiễm COVID-19 tăng mạnh, với 152 ca nhiễm mới vào ngày 23/6, chiếm đa số trong 220 ca nhiễm mới ghi nhận trong ngày của cả nước, giữa lúc tâm dịch Bắc Giang lại đang có số lượng nhiễm bệnh giảm.

Mặc dù là thành phố lớn nhất nước, nhưng TPHCM trong thời gian qua được phân bổ lượng vaccine khá thấp so với các tỉnh thành có tỉ lệ nhiễm bệnh cao khác. Cụ thể, Bộ Y tế Việt Nam cho biết bộ này đã phân bổ cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM 70.000 liều vaccine COVID-19 vào ngày 20/5 và các viện, bệnh viện, các đơn vị trên địa bàn thành phố 4.500 liều.

Chỉ đến khi tình trạng lây lan dịch bắt đầu tăng mạnh, Bộ Y tế Việt Nam ngày 17/6 mới ưu tiên phân bổ cho TP.HCM tổng cộng 870.870 liều từ nguồn vaccine COVID-19 mà Nhật Bản tặng cho Việt Nam.

Theo Sở Y tế TPHCM, số lượng vaccine được cung cấp chỉ đủ tiêm chủng cho 6% trong số hơn 2,3 triệu dân số thành phố thuộc diện ưu tiên tiêm chủng.

Giữa tình trạng khan hiếm nguồn cung vaccine COVID-19, TPHCM hôm 21/6 tổ chức họp báo cho biết thành phố đã tiếp xúc trực tiếp với các nhà sản xuất và dự kiến sẽ mua từ 5-10 triệu liều vaccine trong năm nay để thực hiện mục tiêu cuối năm 2021 sẽ tiêm chủng cho 2/3 cư dân của thành phố.

Việt Nam hiện có tỉ lệ người dân được tiêm chủng vaccine COVID-19 thuộc hàng thấp nhất trong khu vực, với chưa đầy 2%.

Bộ Y tế Việt Nam dẫn Báo cáo nhanh kết quả tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 hằng ngày của Dự án tiêm chủng mở rộng Quốc gia (Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương) cho biết tiến độ tiêm chủng vaccine COVID-19 của một số tỉnh, thành phố còn chậm dưới 40%.

Bộ này hôm 14/6 đã đề nghị các tỉnh thành phải tổ chức tiêm ngay vaccine COVID-19 và hoàn thành trước ngày 18/6, không đợi tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 để tăng tỉ lệ tiêm chủng.

“Nếu đơn vị nào không hoàn thành kế hoạch tiêm chủng vaccine theo chỉ đạo thì lãnh đạo các đơn vị phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Thủ tướng”, trang tin của chính phủ Việt Nam cho biết thêm.

Tính đến tối 23/6, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 13.947 ca nhiễm COVID-19, trong đó có một ca tử vong mới ghi nhận trong ngày, nâng tổng số người tử vong vì COVID-19 lên 70 người.

VOA Express

XS
SM
MD
LG