Đường dẫn truy cập

Người đứng đầu WHO lên án bất bình đẳng vaccine covid-19


Vaccine thuộc Chương trình COVAX.
Vaccine thuộc Chương trình COVAX.

Vaccine virus corona vẫn ở ngoài tầm tay các nước nghèo nhất, người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói trong một phúc trình ngày 23/4, đánh dấu kỷ niệm năm đầu tiên của chương trình chia sẻ vaccine COVAX.

“Gần 900 triệu liều vaccine đã được tiêm chủng toàn cầu, nhưng hơn 81% đã đến các nước có thu nhập cao hay trung bình cao, trong khi những nước có thu nhập thấp chỉ nhận được 0,3%,” Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói về chương trình ACT (Tăng cường Tiếp cận các Công cụ COVID-19) được thành lập cách đây một năm.

Tedros nhiều lần lên án sự bất bình đẳng trong việc phân phối vaccine và thúc đẩy các nước dư thừa vaccine giúp tiêm chủng cho công nhân y tế tại các nước thu nhập thấp. Hơn 3 triệu người đã chết trong đại dịch.

COVAX, cho tới nay đã chuyển 40,5 triệu liều cho 118 nước, nhắm đảm bảo 2 tỉ liều vào cuối năm 2021.

Vào ngày 22/4, COVAX, cùng hoạt động với Liên minh Vaccine GAVI và WHO, nói đang tìm cách đẩy mạnh nguồn cung vaccine cho các nước nghèo từ các nhà sản xuất mới vào lúc nhằm vào việc giảm thiểu vấn đề cung cấp vaccine AstraZeneca từ Ấn Độ, nước cung cấp chính cho đến nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG