Đường dẫn truy cập

Australia mong Thụy Điển xét xử công bằng với chủ nhân WikiLeaks


Sáng lập viên trang mạng Wikileaks Julian Assange
Sáng lập viên trang mạng Wikileaks Julian Assange

Australia đang tìm sự đảm bảo của chính phủ Thụy Điển để Julian Assange, sáng lập viên trang mạng Wikileaks được xử công bằng nếu ông này trở về Thụy Điển để ra tòa về tội phạm tình dục.

Đại sứ Australia tại Thụy Điển Paul Stephens trước đây trong tháng viết một bức thư cho Bộ trưởng Tư pháp Thụy Điển Beatrice Ask. Trong thư ông nói Australia kỳ vọng là nếu Assange, một công dân Australia, bị xử tại Thụy Điển, trường hợp của ông sẽ được tiến hành theo đúng thủ tục và luật châu Âu và luật quốc tế.

Bộ trưởng Tư pháp Thụy Điển chưa trả lời thư này nhưng nói với một hãng tin là ông Assange không có lý do gì để lo ngại về việc được xét xử công bằng.

WikiLeaks đã công bố hàng ngàn tài liệu về chiến tranh Iraq và Afghanistan cùng với những điện văn ngoại giao mật của Mỹ. Assange hiện được tại ngoại ở Anh trong khi chờ kết quả của Thụy Điển muốn dẫn độ ông về Thụy Điển để xử về tội hiếp dâm do hai phụ nữ cáo buộc. Assange đã bác bỏ những cáo buộc này nói rằng quan hệ tình dục là do sự đồng ý của hai bên.

Một tòa án tại London cho biết sẽ phán quyết về yêu cầu dẫn độ vào tuần tới.

Assange nói trong vụ này, ông bị nhắm vào vì những hoạt động của trang mạng Wikileaks. Ông lo ngại Thụy Điển sẽ giao ông cho Mỹ để xử về tội công bố các tài liệu mật của Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG