Đường dẫn truy cập

Nepal mở lại các địa điểm di sản thế giới sau trận động đất kinh hoàng


Du khách chụp ảnh một tòa nhà bị hư hại gần Basantapur Durbar Square ở Kathmandu, Nepal, ngày 15/6/2015.
Du khách chụp ảnh một tòa nhà bị hư hại gần Basantapur Durbar Square ở Kathmandu, Nepal, ngày 15/6/2015.

Nepal vừa mở lại các địa điểm di sản thế giới để tìm cách thu hút du khách sau khi xảy ra trận động đất kinh hoàng ngày 25 tháng 4. Thông tín viên Anjana Pasricha của đài VOA gởi về từ trung tâm tin tức Nam Á ở New Dehli.

Sau khi dọn dẹp những đống đổ nát và rào chắn những kiến trúc bị hư hại nặng vì trận động đất ngày 25 tháng tư, giới hữu trách Nepal sáng nay đã mở lại nhiều địa điểm di sản thế giới được du khách ưa chuộng.

Trong số này có ba hoàng thành cổ ở kath, Patan và Bhaktapur. Những dinh thự nguy nga và ngôi đền cổ kính ở đó đã thu hút hàng vạn du khách, nhất là những người ở nước Ấn Độ láng giềng.

Tại Bhaktapur, sau một buổi lễ với phần trình diễn ca múa, Bộ trưởng Du lịch Kripasur Sherpa kêu gọi mọi người trên thế giới đến nước ông nghỉ mát “để giúp Nepal tái thiết.”

Ông Aditya Baral, một viên chức cấp cao của Bộ Du lịch, nói rằng ông muốn gởi đi một thông điệp là Nepal là an toàn và đang muốn chào đón du khách với “sự nhiệt tình mới.”

"Chính phủ đang tìm cách chứng tỏ rằng đây là một nước thân thiện với du khách và sụ tàn phá đã thuộc về quá khứ. Bây giờ dân chúng đã phục hồi và đã quay lại với cuộc sống bình thường. Như quí vị đã biết, người ta vẫn còn tâm lý sợ hãi về việc du hành tới Nepal."

Tuy nhiên, thu hút du khách có thể là một việc không dễ dàng. Trong một thông cáo công bố hồi tuần trước, tổ chức UNESCO của Liên Hiệp Quốc bày tỏ quan tâm đối với việc mở lại các địa điểm di sản thế giới và hối thúc công chúng hết sức thận trọng. Họ nói rằng một số địa điểm vẫn ở trong tình trạng có nhiều rủi ro.

Khách du lịch đi bộ gần các tòa nhà ở Kathmandu bị hư hại sau trận động đất kinh hoàng.
Khách du lịch đi bộ gần các tòa nhà ở Kathmandu bị hư hại sau trận động đất kinh hoàng.

Mặc dầu vậy, các giới chức Nepal tin rằng không có rủi ro nào cả. Họ nói du khách sẽ được cung cấp các chuyến du lịch có người hướng dẫn và chỉ được phép tới xem những kiến trúc an toàn. Tại mộ số địa điểm họ còn cung cấp mũ bảo hiểm cho du khách.

Những người hoạt động trong ngành du lịch Nepal nói rằng giới truyền thông “phóng đại quá mức” về sự thiệt hại của cơ sở hạ tầng và di sản văn hoá của Nepal và điều đó làm cho du khách sợ hãi, không muốn tới thăm quốc gia vùng Hy Mã Lạp Sơn này.

Các giới chức ngành du lịch nói rằng tất cả mọi thứ, từ phi trường Kathmandu cho tới hầu hết các khách sạn và những dịch vụ viễn thông đang hoạt động bình thường. Họ nhấn mạnh rằng “mọi thứ đang bình thường.”

Ông Prasidha Panday, giám đốc Khách sạn Shangri-La ở Kathmandu nói phần lớn thủ đô đã phục hồi và ông không thấy có lý do gì để du khách không tới đây.

"Nếu quí vị nhìn vào tình hình của vài tuần vừa qua, quí vị sẽ thấy tất cả các tiệm cà phê, các hộp đêm, các nhà hàng, tất cả mọi thứ đều hoạt động trở lại như bình thường. Do đó, tôi không cảm thấy có vấn đề gì. Một khi tới đây họ sẽ nhận ra là tác động của trận động đất không lớn như tường thuật của báo chí."

Ông Panday nói rằng mọi chuyện đang được cải thiện tại một trong các khách sạn của ông ở Pokhara, và tỉ lệ phòng có người ở đã từ mức “zero” cách nay một tháng tăng lên tới khoảng 30%.

Những nỗ lực của Nepal để thu hút du khách được thực hiện trong lúc gần nửa triệu người mà thu nhập lệ thuộc vào công nghiệp du lịch đang chật vật để xây dựng lại cuộc sống sau trận động đất.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG