Đường dẫn truy cập

NATO nói 1.000 binh sĩ Nga vẫn trú đóng ở Ukraine


Lá cờ đỏ gắn trên chiếc xe tăng của phe ly khai thân Nga đậu gần một chốt kiểm soát của vệ binh Ukraine trong thị trấn Slavyanoserbsk, trong vùng Luhansk, 10/9/14
Lá cờ đỏ gắn trên chiếc xe tăng của phe ly khai thân Nga đậu gần một chốt kiểm soát của vệ binh Ukraine trong thị trấn Slavyanoserbsk, trong vùng Luhansk, 10/9/14

NATO nói khoảng 1.000 binh sĩ Nga vẫn trú đóng bên trong Ukraine – một ngày sau khi Tổng thống Ukraine nói rằng hầu hết các lực lượng của Nga yểm trợ cho các phần tử đòi ly khai đã rút về Nga.

Tổng thống Petro Poroshenko hôm thứ Tư nói rằng khoảng 70% binh sĩ Nga ở Ukraine đã băng qua biên giới, trở về Nga, làm trỗi lên những hy vọng rằng thỏa thuận ngưng bắn đạt được hồi tuần trước sẽ có hiệu lực.

Một sĩ quan quân đội NATO hôm thứ Năm nói rằng liên minh không có thông tin nào về những diễn biến đó. Sĩ quan không xưng tên này nói rằng một diễn biến như vậy là “một bước đầu tích cực.”

Sĩ quan này nói vẫn còn “một lượng đáng kể thiết bị quân sự” ở miền đông Ukraine, và khoảng 20.000 binh sĩ Nga đóng ở biên giới bên phía Nga.

Moscow phủ nhận việc gởi binh sĩ và trang thiết bị quân sự sang Ukraine, cho dù thủ lãnh của những người đòi ly khai nói rằng họ được binh sĩ Nga dùng thời gian nghỉ phép giúp để chống lại binh sĩ Ukraine trên lãnh thổ Ukraine.

Nhiều nhà quan sát tin rằng việc can dự của các lực lượng Nga trong cuộc xung đột ở Ukraine làm thay đổi tình thế có lợi cho các phần tử đòi ly khai, phe mà trong những tuần qua đã thất thế trước các lực lượng chính phủ.

Hội đồng An ninh và Phòng thủ Quốc gia hôm nay báo cáo các lực lượng đòi ly khai đã mở rộng phần đất mà họ kiểm soát dọc theo biên giới Ukraine với Nga về phía nam xuống tới Biển Azov.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG