Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ukraine đề xuất tăng thêm quyền tự trị cho miền đông


Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (phải) bàn bạc với Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk trong cuộc họp chính phủ ở Kyiv, 10/9/2014.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (phải) bàn bạc với Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk trong cuộc họp chính phủ ở Kyiv, 10/9/2014.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết ông sẽ trình một dự luật cho quốc hội vào tuần sau, trong đó đề xuất treo thêm nhiều quyền tự trị cho các khu vực đòi ly khai ở miền đông, nhưng Ukraine vẫn giữ chủ quyền những khu vực đó.

Ông Poroshenko loan báo quyết định vừa kể tại cuộc họp nội các hôm thứ Tư (10 tháng 8). Ông hứa hẹn dành quy chế đặc biệt cho một số khu vực trong những vùng Donetsk và Luhansk do phe nổi dậy kiểm soát, nhưng bác bỏ bất cứ cuộc đàm phán nào về “liên bang hóa” hay độc lập hoàn toàn.

Tuần trước, chính phủ Ukraine và phe nổi dậy đồng ý về một thỏa thuận ngưng bắn mà theo lời ông Poroshenko, dường như phần lớn được duy trì dù vẫn xảy một số vi phạm. Ông nói “những kẻ khủng bố” liên tục khiêu khích binh lính Ukraine.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói ông cam kết giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine một cách hòa bình.

Ngoài ra cũng trong ngày thứ Ba, Mỹ cho biết đã chung quyết các biện pháp trừng phạt mở rộng nhắm vào Nga vì hành động của nước này đối với Ukraine.

Ukraine và NATO cáo buộc Nga trực tiếp cung cấp hỗ trợ cho quân ly khai, nhưng Nga luôn một mực phủ nhận.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG