Đường dẫn truy cập

TT Ukraine thề bảo vệ Mariupol trước phiến quân thân Nga


Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phát biểu tại thành phố cảng chiến lược Mariupol.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phát biểu tại thành phố cảng chiến lược Mariupol.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thề quyết dẹp tan quân nổi dậy được Nga hậu thuẫn nếu họ phá vỡ cuộc ngưng bắn mong manh và tấn công thành phố cảng chiến lược Mariupol. Ông Poroshenko nói lực lượng Ukraine và dân chúng ở Mariupol sẵn sàng bảo vệ thành phố, nhưng không phải ai cũng đồng ý. Từ Mariupol, thông tín viên VOA Daniel Schearf gửi về bài tường thuật sau đây.

Tổng thống Ukraine được tiếp đón nồng nhiệt ở Mariupol vào lúc một cuộc ngưng bắn mong manh với quân nổi dậy thân Nga dường như đã chận bước tiến của họ.

Nhưng ông Poroshenko thừa nhận đã có những vụ đụng độ lẻ tẻ và hứa lực lượng Ukraine sẽ đè bẹp các phần tử ly khai nếu họ tìm cách xâm nhập thành phố.

“Chúng tôi đã phục hồi thiết bị. Chúng tôi đã tăng cường đội phòng vệ quốc gia. Nhưng điểm chính là chúng tôi có tinh thần chiến đấu yêu nước mạnh mẽ của Ukraine và người dân của Mariupol.”

Nhưng không phải tất cả mọi người đều đồng ý là họ sẵn sàng chống lại một lực lượng nổi dậy được cho là có sự yểm trợ của xe tăng và trọng pháo của Nga.

Chốt kiểm soát phía đông Mariupol đã bị pháo kích chỉ vài giờ sau cuộc ngưng bắn và vị trung tá chỉ huy Sergei cho biết họ tiếp tục bị pháo kích hàng ngày.

Ông yêu cầu sự giúp đỡ của nước Mỹ, và nói họ chỉ còn một vài xe tăng và súng đại bác và rất ít sự hỗ trợ của dân địa phương.

“Nếu tính tỷ lệ, thì chỉ có 40% ủng hộ chúng tôi. Trong số 40% đó, một số ủng hộ Ukraine nhưng không công khai. Phần còn lại, 30 phần tích cực ủng hộ Nga. Điều đáng sợ nhất là số 30% còn lại không quan tâm sống dưới lá cờ nào.”

Bất chấp các vụ tấn công, Tổng thống Poroshenko nhấn mạnh rằng cuộc ngưng bắn đang có hiệu lực và thông báo rằng phe nổi loạn đã phóng thích 1.200 người Ukraine bị bắt.

Ông cho biết họ tiếp tục xây dựng lực lượng phòng thủ quanh Mariupol trong khi thảo luận về một giải pháp thương nghị cho vụ xung đột với sự tham gia của các quan sát viên quốc tế.

“Chúng ta càng tăng áp lực thì quân đội Nga càng vào lãnh địa chúng ta nhiều hơn. Nếu muốn biết ý kiến của tôi thì cách nhanh nhất để đạt được ổn định và hoà bình ở đây, thì điều rất giản dị là rút quân đội nước ngoài ra và đóng cửa biên giới. Và trong vòng một tuần lễ, chúng ta sẽ tìm ra được một thoả hiệp.”

Dân chúng ở Mariupol muốn Roshen - người từng là vua chocolate quay ra làm tổng thống – tìm ra một giải pháp hoà bình.

Bà Yula, một người làm nghề địa ốc ở Mariupol cho biết bà tán thành một nước Ukraine thống nhất nhưng muốn gửi một thông điệp cho tổng thống.

“Có lẽ ông phải chú ý nhiều hơn đến dân chúng. Hãy làm những gì dân chúng yêu cầu ông làm, bởi vì dân chúng tiếp tục giao tranh và điều đó thật vô ích.”

Vị chỉ huy nói quân nổi dậy được Nga hậu thuẫn cần cảnh chiến lược này và nhà máy kim loại ở đấy, do đó ông trông đợi sẽ xảy ra một vụ xâm nhập.

Ông nói nếu điều đó xảy ra, ông và người của ông sẽ sẵn sàng hy sinh tính mạng vì đất nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG