Đường dẫn truy cập

Chuyến bay MH17 rơi vì ‘các vật có sức công phá cao’


Chủ tịch Ủy ban An toàn Hà lan Tjibbe Joustra nói kết quả sơ khởi cho thấy chiếc máy bay bị nổ tung trong không trung là một nguyên do bên ngoài
Chủ tịch Ủy ban An toàn Hà lan Tjibbe Joustra nói kết quả sơ khởi cho thấy chiếc máy bay bị nổ tung trong không trung là một nguyên do bên ngoài

Các giới chức ở Hà Lan nói những vật có sức công phá cao có phần chắc đã đánh trúng vào chuyến bay 17 của hãng hàng không Malaysia ở giữa không trung, khiến máy bay rơi xuống vùng đông bộ Ukraine đang có xung đột. Từ Paris, thông tín viên VOA Lisa Bryant tường trình rằng bản báo cáo sơ khởi của Uỷ ban An toàn Hà Lan dường như tăng cường những khẳng định về một vụ tấn công phi đạn.

Công bố hồi sớm thứ ba, báo cáo của Uỷ ban An toàn Hà lan nhận thấy không có dấu hiệu trục trặc kỹ thuật nào, hay sai sót nào của phi công khiến cho chuyến bay 17 bị rơi hồi tháng 7 ở đông bộ Ukraine, làm thiệt mạng toàn bộ 298 người trên máy bay. 2 phần 3 nạn nhân là người Hà Lan và nước này đang dẫn đầu một cuộc điều tra.

Trong một thông cáo ngắn từ trụ sở uỷ ban ở La Haye, chủ tịch uỷ ban ông Tjibbe Joustra nói kết quả sơ khởi đều chỉ ra một nguyên do bên ngoài, cho thấy là máy bay bị nổ tung trong không trung.

Ông Joustra nói: “Các hình ảnh có được cho thấy những mảnh vỡ bị chọc thủng ở nhiều nơi. Khuôn thức hư hại trên thân máy bay và buồng lái phù hợp với hư hai có thể trông đợi từ nhiều vật thể có sức công phá cao xuyên qua máy bay.

Báo cáo đưa ra những phát hiện chính thức về tai nạn. Giao tranh giữa binh sĩ Ukraine và các phần tử đòi ly khai thân Nga đã ngăn nhiều chuyên gia quốc tế thuộc toán công tác không đến được địa điểm xảy ra tai nạn. Kết quả là, các phát hiện dựa vào thông tin của những chiếc hộp đen trên máy bay, các hình ảnh địa điểm bị nạn và dữ liệu radar.

Các giới chức Tây phương lén án các phần tử đòi ly khai thân Moscow là sử dụng một phi đạn của Nga để bắn hạ chiếc máy bay. Trong khi báo cáo không đưa ra kết luận đó một cách cụ thể, các chuyên gia như ông David Kaminski, chủ biến về chuyên chở hàng không của Flight International, nói rằng các kết quả dường như củng cố cho giả thuyết phi đạn.

“Điều rất rõ là đây không phải là một lỗi về hệ thống hay bất cứ điều gì tương tự. Điều rất rõ ràng là bất kỳ điều gì đã xảy ra, thì đã xảy ra từ bên ngoài. Khi họ nói ‘một số lớn các vật phóng có sức công phá cao’, thì họ không thực sự che giấu điều mà tôi cho rằng nằm trong ý tưởng của nhiều người, ấy là đây có lẽ là một hành động cố ý của những người không rõ là ai.”

Ủy ban an toàn Hà Lan định công bố một báo cáo chung quyết trong vòng 1 năm sau tai nạn ngày 17 tháng 7.

Ngay sau khi máy bay rớt, Hoa Kỳ và Liên Hiệp châu Âu đã tăng cường các biện pháp chế tài nhắm vào Nga vì sự hỗ trợ của họ dành cho phe nổi loạn. Moscow phủ nhận sự can dự vào vụ xung đột. Hôm thứ hai, Liên hiệp châu Âu đã phê chuẩn các biện pháp trừng phạt Nga, nhưng đã trì hoãn việc thực thi chúng trong khi đánh giá liệu một cuộc ngưng bắn mong manh ở Ukraine có hiệu lực hay không.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG