Đường dẫn truy cập

MH17 bị trúng 'vật thể có sức công phá mạnh', nổ tung trên không


Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai cầm bản báo cáo sơ bộ về chuyến bay Malaysia MH17 mà bị rơi ở miền đông Ukraine, ngày 9/9/2014.
Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai cầm bản báo cáo sơ bộ về chuyến bay Malaysia MH17 mà bị rơi ở miền đông Ukraine, ngày 9/9/2014.

Các nhà điều tra Hà Lan cho biết chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines có lẽ đã nổ tung trên không phận miền đông Ukraine sau khi bị trúng phải “nhiều vật thể có sức công phá mạnh.”

Phúc trình sơ khởi được Ủy ban An toàn Hà Lan công bố gần hai tháng sau khi chiếc máy bay rớt xuống vùng do phiến quân kiểm soát tại Ukraine làm tất cả 298 người trên máy bay thiệt mạng.

Các chính phủ Tây phương cáo buộc các phần tử ly khai thân Nga sử dụng một phi đạn đất đối không BUK của Nga để bắn rớt chiếc máy bay.

Phúc trình không nĩi rõ phi đạn là thủ phạm trong vụ này. Nhưng ông David Kaminski, một biên tập viên chuyên về hàng không tại báo Chuyến bay Quốc tế (Flight International), nói với Đài VOA là chứng cứ dường như tiếp tục qui vào đường hướng này.

Ông Kaminski nói: “Rõ ràng đây không phải là một sự cố của hệ thống trên máy bay hay điều gì tương tự. Rõ ràng là những gì xảy ra, xảy ra bên ngoài máy bay. Khi nói đến một số lớn những vật có sức công phá mạnh, thì họ không thực sự che giấu điều tôi cho mọi người cũng nghĩ là có lẽ đây là hành động của những người khơng biết là ai.”

Phúc trình cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy chiếc máy bay bị rớt vì hỏng hóc kỹ thuật vì chiếc máy bay Boeing 777 hội đủ điều kiện để bay trước khi cất cánh.

Một cuộc phân tích máy ghi âm trong buồng lái của máy bay và máy ghi các dữ liệu của chuyến bay không cho thấy có gì bất thường vào lúc chiếc máy bay rớt.

Ông Kaminski nói việc này không có gì ngạc nhiên nếu máy bay bị một phi đạn bắn rơi.

Ông Kaminski nói nếu máy bay bị một phi đạn đất đối không bắn rơi, mà đây dường như là một kết luận hợp lý mặc dù trong giai đoạn này họ chưa sẵn sàng để nói như thế, thì các phi công hầu như chắc chắn không nhìn thấy phi đạn bay đến. Các phi đạn bay với một tốc độ rất cao. Và nếu đĩ là một sự va chạm thẳng vào nhau thì có lẽ phi công không hay biết gì cả.

Chiếc máy bay trên đường từ Amsterdam đến Kuala Lumpur thì bị rơi và hầu hết hành khách là công dân Hà Lan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG