Đường dẫn truy cập

Nam Phi phát hiện biến thể mới của COVID


Tiêm chủng trên xe tại Johannesburg, Nam Phi, ngày 28/7/2021.
Tiêm chủng trên xe tại Johannesburg, Nam Phi, ngày 28/7/2021.

Các nhà khoa học Nam Phi phát hiện biến thể mới của virus corona có nhiều đột biến nhưng chưa xác định được là liệu biến thể này có lây nhiễm nhiều hơn hay có khả năng ‘qua mặt’ sự miễn dịch có được từ vaccine hay từ lần bị nhiễm COVID trước đây hay không.

Biến thể mới có tên là C.1.2, được phát hiện đầu tiên vào tháng 5 và hiện đang lây lan tại hầu hết các tỉnh thành Nam Phi cùng 7 nước khác tại châu Phi, châu Âu, châu Á và châu Đại dương, theo cuộc nghiên cứu chưa được phối kiểm chéo.

Biến thể này bao gồm nhiều đột biến có liên hệ với những biến thể khác, có tính lây nhiễm tăng và bớt nhạy cảm với kháng thể trung lập hoá virus, nhưng các đột biến này xảy ra trong một sự pha trộn khác biệt và các nhà khoa học chưa biết chắc chúng sẽ ảnh hưởng tới tầm hoạt động của virus ra sao. Các cuộc thử nghiệm trong phòng thí nghiệm đang dược tiến hành để nghiên cứu cách thức biến thể bị kháng thể trung lập hóa tới đâu.

Nam Phi là nước đầu tiên phát hiện biến thể Beta, một trong bốn biến thể được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) gán nhãn “đáng quan ngại.”

Đại dịch còn lâu mới chấm dứt

Ông Richard Lessells, một chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm và là một trong những tác giả nghiên cứu về C.1.2, nói “Đại dịch còn lâu mới chấm dứt và virus này vẫn đang dò dẫm những con đường để có khả năng tốt hơn lây nhiễm cho chúng ta.”

Ông nói mọi người lúc này nên cảnh giác cao độ và biến thể với nhiều đột biến hơn sẽ xuất hiện thêm trong đại dịch.

Dữ liệu chu kỳ gen từ Nam Phi cho thấy biến thể C.1.2 vẫn chưa gần thay thế biến thể Delta vốn chế ngự trong tháng 7.

Trong tháng 7, biến thể C.1.2 chiếm 3% các mẫu bệnh phẩm so với 1% trong tháng 6, trong khi Delta chiếm 67% trong tháng 6 và 89% trong tháng 7.

Delta là biến thể nhanh nhất và thích ứng nhất mà thế giới đã đối mặt. Delta đang lật ngược những giả thuyết về COVID-19 cho dù các nước đang nới lỏng những hạn chế và mở lại nền kinh tế.

Ông Lessells nói C.1.2 có thể có những chức năng xâm nhập miễn dịch nhiều hơn Delta, dựa vào cách đột biến của nó, và phát hiện này đã được lưu ý với WHO.

Chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 của Nam Phi triển khai chậm chạp, tới nay mới 14% số dân trưởng thành được tiêm chủng đầy đủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG