Đường dẫn truy cập

Kháng thể của lạc đà không bướu làm thui chột COVID


Kháng thể của lạc đà không bướu có tên là Winter đang được thí nghiệm để chữa trị COVID-19.
Kháng thể của lạc đà không bướu có tên là Winter đang được thí nghiệm để chữa trị COVID-19.

Kháng thể của loài lạc đà không bướu có thể đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến toàn cầu chống COVID nếu như những hứa hẹn sơ khởi từ cuộc thử nghiệm lâm sàng của một công ty sinh y ở Bỉ chứng tỏ không thay đổi.

Các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Công nghệ Y sinh VIB-UGent tại Ghent cho hay kháng thể trích ra từ lạc đà không bướu có tên là Winter đã làm suy yếu việc lây nhiễm virus corona, gồm cả các biến thể, trong các thử nghiệm nơi phòng thí nghiệm.

Kỹ thuật này sẽ được dùng bổ túc, chớ không phải thay thế vaccine, để bảo vệ những người có hệ miễn dịch kém và để chữa trị cho bệnh nhân COVID trong bệnh viện. Điều này có khả năng “làm thay đổi cục diện,” bà Dominique Tersago y sĩ trưởng của ExeVir thuộc VIB-UGent nói.

Kháng thể của lạc đà không bướu nhỏ khác thường, có khả năng bám vào phần gai protein của virus và “hiện chúng ta không thấy những đột biến tầng số cao ở bất cứ nơi nào gần đó,” bà Tersago cho hay.

Kháng thể của lạc đà không bướu cũng cho thấy “hoạt động trung lập hóa mạnh mẽ’ chống lại biến thể Delta, bà nói thêm.

Các nhà nghiên cứu hy vọng các cuộc thử nghiệm lâm sàng nơi những người tình nguyện khỏe mạnh, bắt đầu từ tuần trước với công ty dược Bỉ UCB, cùng với những bệnh nhân trong bệnh viện, có hiệu nghiệm tương tự.

Cùng với những loài lạc đà không bướu khác và các thành viên họ lạc đà, lạc đà Winter sản xuất ra các phiên bản kháng thể nhỏ hơn, ổn định hơn, dễ sản sinh hơn và thích nghi hơn kháng thể của những loài có vú khác, lãnh đạo tập đoàn VIB-UGent, ông Xavier Saelens cho hay.

“Kích cỡ nhỏ của kháng thể cho phép chúng đến được các mục tiêu, đến được những phần của virus mà kháng thể thông thường khó tiếp cận được,” ông nói.

Công tác tìm kiếm cách chữa trị COVID theo chân các cuộc nghiên cứu từ năm 2016 trên kháng thể của lạc đà không bướu để chống virus SARS và MERS.

2018, công ty Sanofi của Pháp đã trả 4,6 tỉ đô la cho Ablynx, một công ty y khoa có trụ sở tại Ghent chuyên nghiên cứu kháng thể của lạc đà không bướu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG