Đường dẫn truy cập

Ấn Độ chấp thuận vaccine DNA đầu tiên trên thế giới chống COVID


Vaccine virus corona '' Covishield '' do Viện Huyết tương Ấn Độ bào chế.
Vaccine virus corona '' Covishield '' do Viện Huyết tương Ấn Độ bào chế.

Cơ quan thẩm quyền dược phẩm Ấn Độ chấp thuận cho sử dụng khẩn cấp vaccine Zydus Cadila, vaccine DNA đầu tiên trên thế giới chống virus corona, cho lứa tuổi từ 12 trở lên.

Việc này thúc đẩy chương trình tiêm chủng của Ấn Độ vốn nhắm tiêm ngừa cho mọi người trưởng thành trước cuối năm nay. Với sự chấp thuận vừa kể, đây cũng là lần đầu tiên Ấn Độ cho tiêm chủng những người dưới 18 tuổi trong lúc vất vả chế ngự sự lây lan của COVID tại một số bang.

Vaccine ZyCoV-D, sử dụng một phần chất liệu gen từ virus vốn đưa ra những hướng dẫn DNA hay RNA để tạo protein đặc trưng mà hệ miễn dịch nhận dạng và phản ứng.

Trong khi các vaccine COVID-19 cần phải tiêm 1 hay 2 liều thì ZyCoV-D phải tiêm tới 3 liều.

Công ty Cadila Healthcare nhắm sản xuất từ 100 đến 120 triệu liều ZyCoV-D hàng năm và đã bắt đầu tồn trữ vaccine.

Vaccine được bào chế phối hợp với Bộ Sinh học Công nghệ này là vaccine nội địa thứ nhì được phép sử dụng khẩn cấp tại Ấn Độ, sau Covaxin của Bharat Biotech.

Công ty Cadila Healthcare vào tháng 7 tuyên bố vaccine của họ hiệu nghiệm trước các đột biến mới của virus corona, đặc biệt là biến thể Delta, và rằng không cần dùng kim tiêm-ống chích như trước đây.

Như vậy, ZyCoV-D trở thành vaccine thứ sáu được cho phép sử dụng tại Ấn, nơi có khoảng 9,18% dân số được tiêm chủng đầy đủ tính tới nay, theo dữ liệu của Johns Hopkins.

Công ty đệ đơn xin chấp thuận cho ZyCoV-D từ đầu tháng 7, dựa trên tỷ lệ hiệu nghiệm 66,6% trong giai đoạn thử nghiệm cuối trên 28.000 tình nguyện viên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG