Đường dẫn truy cập

FDA cho phép tiêm liều tăng cường vaccine COVID-19 cho người bị suy giảm miễn dịch


Liều vaccine bổ sung sẽ được tiêm cho một số người nhất định, đặc biệt là những người đã được cấy ghép nội tạng hoặc được chẩn đoán mắc các bệnh có mức độ suy giảm miễn dịch cao.
Liều vaccine bổ sung sẽ được tiêm cho một số người nhất định, đặc biệt là những người đã được cấy ghép nội tạng hoặc được chẩn đoán mắc các bệnh có mức độ suy giảm miễn dịch cao.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) hôm 12/8 cho phép tiêm liều tăng cường vaccine COVID-19 của Pfizer và Moderna cho những người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương, theo Reuters.

Một số quốc gia khác, chẳng hạn như Israel và Đức, đang hoặc đã cho phép tiêm mũi thứ ba để tránh một cuộc khủng hoảng khác do biến thể Delta rất dễ lây lan của virus corona gây ra.

Các nhà khoa học hiện vẫn chia rẽ về việc sử dụng rộng rãi liều tiêm vaccine COVID-19 tăng cường đối với những người không có vấn đề về sức khoẻ trong khi lợi ích của liều tiêm này vẫn chưa được xác định.

Pfizer nói rằng hiệu quả của vaccine mà họ cùng phát triển với BioNTech giảm đi theo thời gian. Hãng dược này trích dẫn một nghiên cứu cho thấy hiệu quả ở mức cao nhất 96% đã giảm xuống còn 84% sau bốn tháng tiêm liều thứ hai.

Hãng Moderna cũng cho biết họ nhận thấy cần phải tiêm liều tăng cường, đặc biệt là vì biến thể Delta đã gây ra số ca nhiễm “đột phá” ở những người đã được tiêm chủng đầy đủ.

Cơ quan quản lý y tế Hoa Kỳ hôm 12/8 đã sửa đổi việc chuẩn thuận sử dụng khẩn cấp vaccine để cho phép tiêm liều bổ sung ở một số người nhất định, đặc biệt cho những người đã được cấy ghép nội tạng hoặc những người được chẩn đoán mắc các bệnh có mức độ suy giảm miễn dịch cao.

Ghi nhận về số ca nhiễm ở những người đã được tiêm chủng và lo ngại về việc giảm khả năng kháng virus đã khiến cho các quốc gia giàu có phải phân phối các mũi tiêm bổ sung, ngay cả khi nhiều quốc gia đang chật vật để tiếp cận những liều vaccine đầu tiên.

Tổ chức Y tế Thế giới tuần trước kêu gọi tạm hoãn tiêm liều tăng cường vaccine COVID-19 cho đến ít nhất là cuối tháng Chín.

Do ảnh hưởng của biến thể Delta, các ca nhiễm COVID-19 ở Hoa Kỳ đã tăng vọt lên mức cao nhất trong hơn sáu tháng, theo thống kê của Reuters.

Những người có hệ thống miễn dịch yếu có thể không được bảo vệ đầy đủ bằng việc tiêm chủng COVID-19 hiện nay, theo lời các quan chức y tế Hoa Kỳ.

Theo quy định, các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ phải hoàn toàn cho phép hoặc sửa đổi các phê duyệt sử dụng khẩn cấp vaccine COVID-19 trước khi các quan chức có thể đề xuất các mũi tiêm bổ sung.

Một hội đồng cố vấn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ sẽ nhóm họp vào ngày 13/8 để thảo luận về tiêu chuẩn đủ điều kiện tiêm liều tăng cường đối những người bị suy giảm miễn dịch.

Các nhà phân tích ở Phố Wall kỳ vọng việc cho phép tiêm liều tăng cường cho một lượng lớn dân số sẽ làm tăng lợi nhuận cho các nhà sản xuất vaccine COVID-19, vì hàng trăm triệu người đã được tiêm chủng đầy đủ sẽ quay lại để tiêm thêm một liều nữa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG