Đường dẫn truy cập

Biến thể Delta gây bệnh nặng hơn


Cư dân đi dạo tại Times Square, dù các ca biến thể Delta tiếp tục tăng cao tại thành phố New York, tiểu bang New York, (ảnh chụp ngày 23/7/2021).
Cư dân đi dạo tại Times Square, dù các ca biến thể Delta tiếp tục tăng cao tại thành phố New York, tiểu bang New York, (ảnh chụp ngày 23/7/2021).

Tóm lược những cuộc nghiên cứu gần đây về COVID-19:

Biến thể Delta làm mọi người bệnh nặng hơn

Biến thể Delta của virus corona vốn được biết là dễ lây nhiễm hơn những phiên bản trước và nay một cuộc nghiên cứu quy mô tại Anh cho thấy biến thể này làm cho người ta bệnh nặng hơn.

Các nhà nghiên cứu phân tích dữ liệu của 43.338 bệnh nhân bị nhiễm biến thể Alpha hay Delta. Nhìn chung, gần ba phần tư là những người chưa tiêm chủng, và phân nửa dưới 31 tuổi.

Sau khi tính cả những yếu tố rủi ro tiềm ẩn của bệnh nhân, các nhà nghiên cứu phát hiện những bệnh nhân không tiêm chủng 132% có nhiều khả năng nhập viện hơn nếu họ bị nhiễm biến thể Delta.

Những bệnh nhân đã tiêm chủng cũng có thể có khả năng nhập viện vì biến thể Delta, nhưng dữ liệu của những bệnh nhân này không rõ bằng, theo một phúc trình được công bố ngày 27/8 trên tạp chí Các Bệnh Truyền nhiễm Lancet.

Các kết quả “cho thấy sự bùng phát của biến thể Delta nơi dân số chưa tiêm chủng có thể đưa đến gánh nặng rộng lớn hơn đối với dịch vụ chăm sóc sức khỏe hơn là biến thể Alpha,” các nhà nghiên cứu kết luận.

Thuốc uống chứng tỏ hứa hẹn với sưng phổi vì COVID-19

Bệnh nhân bệnh nặng vì sưng phổi do COVID-19 uống thuốc uống thử nghiệm opaganib do công ty RedHill Biopharma bào chế thì cần tiếp tế ít oxy hơn và có thể xuất viện sớm hơn những bệnh nhân nhận giả dược trong một cuộc thử nghiệm ngẫu nhiên quy mô nhỏ, các nhà nghiên cứu báo cáo ngày 29/8 trên trang mạng medRxiv, trước khi được các đồng nghiệp phối kiểm chéo.

Trong vòng 14 ngày sau khi ghi tên vào cuộc nghiên cứu, 50% bệnh nhân uống opaganib không còn cần oxy so với 22,2% bệnh nhân trong nhóm dùng giả dược. Thêm vào đó, 86,4% bệnh nhân được chữa trị bằng opaganib được xuất viện, so vói 55,6% trong nhóm dùng giả dược.

Hôm 26/8, RedHill loan báo opaganib ức chế mạnh mẽ biến thể Delta trong các cuộc thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Thuốc được biết là sử dụng hiệu quả chống virus bằng cách ức chế sphingosine kinase-2 (SK2), một chất enzyme chính trong các tế bào có thể được virus ‘huy động’ để hỗ trợ cho việc nhân virus, công ty nói.

Căn cứ vào 42 bệnh nhân thử nghiệm lúc đầu vào năm ngoái, công ty RedHill Biopharma mở một cuộc thử nghiệm ngẫu nhiên rộng rãi hơn trên những bệnh nhân nằm bệnh viện bị sưng phổi nặng vì COVID-19. 475 bệnh nhân cuối cùng trong cuộc nghiên cứu giai đoạn cuối này hiện hoàn tất việc chữa trị và một số dữ liệu có thể sớm được công bố, công ty cho hay tuần trước.

Trẻ em bị kinh phong có thể là dấu hiệu COVID-19

Bị kinh phong có thể là dấu hiệu duy nhất của COVID-19 trong một số trẻ em, một phúc trình mới cảnh báo. Trẻ em có khuynh hướng ít bệnh vì COVID-19 hơn người lớn, và triệu chứng thường không nghiêm trọng, phần lớn bao gồm sốt và các vấn đề về hô hấp nhẹ, dù có nhiều trẻ em lâm bệnh vì biến thể Delta. Trong số 175 em phải vào phòng điều trị khẩn cấp tại Israel và được chẩn đoán là nhiễm COVID-19, 11 em nhập viện vì bị co giật, các nhà nghiên cứu báo cáo ngày 28/8 trong tạp chí y học Seizure. Chỉ có 7 em trước đó từng bị rối loạn thần kinh và chỉ có 6 em bị sốt. Tất cả 11 em bình phục hoàn toàn. Trong khi co giật không phải là vấn đề thường được báo nơi những bệnh nhân COVID-19 trưởng thành, việc này “có thể là biểu hiện chính của COVID-19 cấp tính nơi trẻ em,” ngay cả không bị sốt và không có bệnh sử bị kinh phong, các tác giả cuộc nghiên cứu cho hay. Tại một số bệnh viện, các tác giả nói, chỉ có trẻ em với những triệu chứng như cúm hay tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19, được xét nghiệm virus corona.

Nhân viên y tế nên để ý là trẻ em bị co giật cũng nên được xét nghiệm, các nhà nghiên cứu nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG