Đường dẫn truy cập

Nam Phi điều tra thông dịch viên ‘giả mạo’ tại tang lễ ông Mandela


Các chuyên gia ngôn ngữ ký hiệu nói rằng các ký hiệu mà người đàn ông (phải) sử dụng để dịch điếu văn của các vị khách quý không có ý nghĩa gì cả.
Các chuyên gia ngôn ngữ ký hiệu nói rằng các ký hiệu mà người đàn ông (phải) sử dụng để dịch điếu văn của các vị khách quý không có ý nghĩa gì cả.
Chính phủ Nam Phi cho biết đang tiến hành điều tra một người phiên dịch cho người khiếm thính sau khi có cáo buộc rằng ông này sử dụng sai ngôn ngữ ký hiệu tại một buổi lễ truy điệu cố Tổng thống Nelson Mandela. Hiệp hội hàng đầu dành cho người khiếm thính của nước này cho rằng người đàn ông là một thông dịch viên giả mạo.

Hiện có nhiều câu hỏi đặt ra về người thông dịch viên sử dụng ngôn ngữ ký hiệu trên khán đài tại buổi lễ tưởng niệm ông Nelson Mandela ở Johannesburg hôm thứ Ba vừa qua.

Các chuyên gia ngôn ngữ ký hiệu nói rằng các ký hiệu mà người đàn ông sử dụng để dịch điếu văn của các vị khách quý không có ý nghĩa gì.

Liên đoàn người Khiếm thính Nam Phi đã chỉ trích sự xuất hiện của người đàn ông.

Phát ngôn viên của hiệp hội này nói:

“Ông ta dịch nhiều chỗ sai. Thực ra ông ta dịch không chính xác gì cả. Nếu quí vị so sánh giữa lời nói và ký hiệu của ông ta, thì độ chính xác là 0%”.

Hơn 60.000 người đã tham gia lễ truy điệu tại sân vận động chính của thành phố Johannesburg trong khi có hàng triệu người khác theo dõi qua truyền hình.

Họ thấy một thông dịch viên mà những người phản đối cho rằng không đủ năng lực để xuất hiện trên đó, và thậm chí có người còn nói ông ta là một ‘kẻ lừa đảo’.

Abraham Maripane là một thông dịch viên cũng là huấn luyện viên về ngôn ngữ ký hiệu nói.

“Khi tôi thấy điều đó, tôi thực sự cảm thấy rất tức giận và muốn ngay lập tức tới sân vận động và lôi cổ người thông dịch viên ra khỏi khán đài. Buổi lễ tưởng nhớ Madiba là một sự kiện hết sức quan trọng và nghiêm trang và chúng tôi cảm thấy hổ thẹn khi cả thế giới nhìn vào chúng tôi”.

Hiện cũng có những suy đoán là ký hiệu mà người thông dịch viên sử dụng là một ngôn ngữ khác ở Phi châu. Nhưng Hiệp hội người khiếm thính Nam Phi phản bác điều đó.

Hiện giờ, giới hữu trách đang truy tìm người thông dịch viên mà lai lịch dường như vẫn là một sự bí ẩn đối với chính phủ và cộng đồng người khiếm thính Nam Phi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG