Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bác bỏ so sánh giữa Lưu Hiểu Ba và Nelson Mandela


Người ủng hộ khôi nguyên giải Nobel hòa bình Lưu Hiểu Ba biểu tình bên ngoài các văn phòng liên lạc của Trung Quốc tại Hồng Kông.
Người ủng hộ khôi nguyên giải Nobel hòa bình Lưu Hiểu Ba biểu tình bên ngoài các văn phòng liên lạc của Trung Quốc tại Hồng Kông.
Một tờ báo của Ðảng Cộng sản Trung Quốc bác bỏ so sánh giữa cố lãnh tụ chống chủ nghĩa apartheid của Nam Phi, ông Nelson Mandela và nhà hoạt động bị cầm tù ở Trung Quốc, ông Lưu Hiểu Ba.

Sau khi ông Mandela qua đời hồi tuần trước, một số nhà bình luận phương Tây và những người sử dụng mạng truyền thông xã hội Trung Quốc đã chỉ trích Bắc Kinh về việc ca ngợi cố lãnh tụ Nam Phi trong khi vẫn ra sức đàn áp các nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc, như ông Lưu Hiểu Ba.

Nhiều nhà bình luận còn nêu lên những điểm giống nhau giữa hai khôi nguyên giải Nobel Hòa bình, hai người cùng bị giam tù vì những hoạt động chính trị.

Nhưng tờ Hoàn cầu Thời báo hôm nay đã bác bỏ những liên hệ đó, và nói rằng phương Tây dùng trường hợp của ông Lưu để thách đố quyền tư pháp tối cao của Trung Quốc và bôi nhọ hồ sơ nhân quyền của Bắc Kinh.

Trong một bài xã luận, nhật báo này ca ngợi “cuộc đấu tranh, lòng vị tha, và nỗ lực hàn gắn những cách biệt” của ông Mandela.

Nhưng bài xã luận nói rằng ông Lưu là một “tù nhân Trung Quốc vì đã đối đầu với nhà cầm quyền và không được xã hội dòng chính của Trung Quốc thừa nhận.

Nhật báo này cũng chỉ trích Ngoại trưởng Mỹ John Kerry về việc ông Kerry hôm thứ Hai kêu gọi Trung Quốc trả tự do cho học giả và nhà hoạt động nhân quyền đã bị giam cầm 5 năm này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG