Đường dẫn truy cập

Mỹ yêu cầu Hội đồng Bảo an họp về vấn đề Triều Tiên


Người dân Seoul xem truyền hình về việc Triều Tiên phóng phi đạn tầm ngắn ngày 28/10/2022.
Người dân Seoul xem truyền hình về việc Triều Tiên phóng phi đạn tầm ngắn ngày 28/10/2022.

Mỹ đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc họp công khai về vấn đề Triều Tiên vào ngày 4/11 sau khi Bình Nhưỡng bắn nhiều phi đạn ra biển, trong đó có thể có một phi đạn đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) bị hỏng.

Lời đề nghị này được các thành viên khác trong Hội đồng ủng hộ như Anh, Pháp, Albania, Ireland và Na-uy, các nhà ngoại giao cho biết.

Triều Tiên lâu nay bị Hội đồng Bảo an cấm tiến hành các vụ thử hạt nhân và các vụ phóng phi đạn đạn đạo. Hội đồng trong những năm qua cũng tăng cường các chế tài lên Bình Nhưỡng để tìm cách cắt đứt nguồn tài chính cho các chương trình hạt nhân.

Nhưng trong những năm gần đây, Hội đồng gồm 15 thành viên này bị chia rẽ về cách đối phó với Bình Nhưỡng. Hồi tháng 5, Trung Quốc và Nga phủ quyết nỗ lực do Mỹ dẫn đầu nhằm áp đặt thêm các chế tài của Liên hiệp quốc hầu đáp trả các vụ phóng phi đạn của Triều Tiên.

Phóng ICBM

Các quan chức Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết một phi đạn hôm 3/11 có thể là ICBM, đây là vũ khí tầm xa nhất của Triều Tiên và được thiết kế để mang đầu đạn hạt nhân sang bên kia hành tinh.

Triều Tiên cũng phóng tới 5 phi đạn đạn đạo tầm ngắn.

Hãng tin Yonhap đưa tin, các quan chức Hàn Quốc tin rằng ICBM đã không thành công trong chuyến bay nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Theo các quan chức Hàn Quốc và Mỹ, Triều Tiên đã có một số vụ thử ICBM thất bại trong năm nay.

Hoa Kỳ lên án vụ phóng ICBM của Triều Tiên. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ned Price nói thêm rằng những gì đang xảy ra thể hiện mối đe dọa từ các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt và phi đạn đạn đạo trái phép của Bình Nhưỡng.

Báo động khẩn cấp

Hàn Quốc đã ban hành các báo động không kích hiếm hoi và phóng phi đạn đáp trả sau cuộc phóng hàng loạt của Triều Tiên hôm 2/11. Ngày 3/11, Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc thông báo rằng các tuyến đường hàng không đã được mở lại ở khu vực phi đạn rơi, sau khi bị đóng trong khoảng 24 giờ.

Trong vụ phóng ngày 3/11, người dân các tỉnh Miyagi, Yamagata và Niigata của Nhật Bản đã được cảnh báo tìm nơi trú ẩn.

Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết phi đạn tầm xa được phóng từ gần thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên.

Khoảng một giờ sau vụ phóng đầu tiên, quân đội Hàn Quốc và lực lượng Tuần Duyên Nhật Bản báo cáo có thêm vụ phóng thứ hai và thứ ba từ Triều Tiên. Hàn Quốc cho biết cả hai đều là phi đạn tầm ngắn được bắn từ Kaechon, phía bắc Bình Nhưỡng.

Phản ứng khu vực

Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Hyun-dong và Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Wendy Sherman lên án loạt phóng phi đạn của Triều Tiên là “đáng khinh bỉ và vô đạo đức” trong cuộc điện đàm hôm 3/11, Bộ Ngoại giao Seoul cho biết.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nói các vụ phóng phi đạn lặp đi lặp lại này của Triều Tiên là một hành động “gây phẫn nộ và hoàn toàn không thể tha thứ”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tránh bình luận trực tiếp về các vụ phóng phi đạn hoặc các chế tài tiềm năng đối với Triều Tiên. Thay vào đó, ông lặp lại đường lối của Bắc Kinh rằng họ hy vọng tất cả các bên có thể giải quyết vấn đề một cách hòa bình thông qua đối thoại.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG