Đường dẫn truy cập

ICBM của Triều Tiên có thể đã bị hỏng, các đồng minh gia hạn tập trận lớn


Một vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) của Triều Tiên vào năm 2017.
Một vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) của Triều Tiên vào năm 2017.

Triều Tiên đã bắn nhiều tên lửa đạn đạo hôm thứ Năm (3/11), bao gồm một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) có thể đã bị hỏng, khiến người dân ở các khu vực miền Trung và miền Bắc Nhật Bản được cảnh báo tìm nơi trú ẩn.

Bất chấp cảnh báo ban đầu của chính phủ rằng một tên lửa đã bay qua Nhật Bản, Tokyo sau đó nói điều đó là không chính xác.

Các quan chức Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết tên lửa này có thể là ICBM, vũ khí tầm xa nhất của Triều Tiên, và được thiết kế để mang đầu đạn hạt nhân đến bờ bên kia địa cầu.

Theo hãng tin Yonhap, các quan chức Hàn Quốc tin rằng ICBM đã không thành công trong chuyến bay. Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc và Nhật Bản từ chối xác nhận khả năng thất bại.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada cho biết chính phủ đã mất dấu tên lửa trên Biển Nhật Bản, khiến họ phải đính chính thông báo rằng nó đã bay qua Nhật Bản.

Phó Đô đốc đã nghỉ hưu và là cựu chỉ huy hạm đội Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản, Yoji Koda, cho biết việc mất khả năng theo dõi của radar trên đường đạn cho thấy vụ phóng thất bại.

“Điều đó có nghĩa là tại một thời điểm nào đó trên đường bay, tên lửa đã có vấn đề và nó thực sự bị vỡ”, ông nói.

Mặc dù đầu đạn rơi xuống vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản, các mảnh vỡ có thể đã bay với tốc độ cao và có thể vẫn bay qua Nhật Bản, ông Koda nói thêm.

Theo các quan chức Hàn Quốc và Mỹ, Triều Tiên đã thực hiện một số vụ thử ICBM thất bại trong năm nay.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Ned Price, cho biết Mỹ đã lên án vụ phóng ICBM của Triều Tiên.

“Vụ phóng này rõ ràng là vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc”, ông nói.

“Nó cũng cho thấy mối đe dọa từ các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo trái phép của Triều Tiên”, ông Price nói thêm.

Vụ phóng diễn ra sau khi Bình Nhưỡng yêu cầu Mỹ và Hàn Quốc ngừng các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn, đồng thời cho rằng “sự ngang ngược và khiêu khích quân sự như vậy không thể dung thứ được nữa”.

Nước này nói rằng một loạt các vụ phóng tên lửa gần đây và các hoạt động quân sự khác là để phản đối các cuộc tập trận như vậy.

Các đồng minh đã tiến hành một trong những cuộc tập trận lớn nhất từ trước đến nay, với hàng trăm chiến đấu cơ của Hàn Quốc và Mỹ, bao gồm cả chiến đấu cơ F-35, thực hiện các nhiệm vụ mô phỏng suốt ngày đêm.

Sau vụ phóng ICBM hôm thứ Năm, các đồng minh đã đồng ý kéo dài các cuộc tập trận vào thứ Sáu tuần trước, khi họ dự kiến kết thúc, không quân Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Triều Tiên cũng phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn hôm thứ Năm.

Các vụ phóng diễn ra sau khi Triều Tiên bắn ít nhất 23 tên lửa vào hôm thứ Tư, nhiều nhất trong một ngày, trong đó có một tên lửa lần đầu tiên rớt xuống ngoài khơi bờ biển Hàn Quốc.

Hàn Quốc đã ban hành các cảnh báo hiếm hoi về cuộc không kích và phóng tên lửa của riêng mình để đáp trả sau cuộc tấn công hôm thứ Tư.

Sau đợt phóng đầu tiên vào thứ Năm, người dân các tỉnh Miyagi, Yamagata và Niigata ở Nhật Bản đã được cảnh báo tìm nơi trú ẩn trong nhà, theo Hệ thống Phát thanh Khẩn cấp J-Alert.

Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết tên lửa tầm xa được phóng từ gần thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên.

Khoảng một giờ sau vụ phóng đầu tiên, quân đội Hàn Quốc và lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản báo cáo về vụ phóng thứ hai và thứ ba từ Triều Tiên. Hàn Quốc cho biết cả hai đều là tên lửa tầm ngắn được bắn từ Kaechon, phía bắc Bình Nhưỡng.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG