Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc sẽ tham gia cuộc duyệt binh hải quân của Nhật Bản


Tàu chiến Izumo của Nhật Bản ở Yokohama, nam Tokyo.
Tàu chiến Izumo của Nhật Bản ở Yokohama, nam Tokyo.

Hàn Quốc sẽ tham gia cuộc duyệt binh hải quân của Nhật Bản vào tháng sau, Hàn Quốc cho biết hôm thứ Năm 27/10, cho dù phản đối việc Nhật Bản sử dụng Húc Nhật Kỳ (lá cờ "Mặt trời mọc", hay quân kỳ của Nhật). Hàn Quốc lựa chọn như vậy trong bối cảnh nước này muốn hàn gắn quan hệ với nước láng giềng.

Quyết định tham gia cuộc tập trận hải quân, theo kế hoạch sẽ diễn ra hôm 6/11, được đưa ra sau khi một số nhà lập pháp Hàn Quốc phản đối vì các tàu chiến Nhật Bản vẫn sử dụng Húc Nhật Kỳ, đã tồn tại hàng thế kỷ và được quân đội Nhật Bản sử dụng trong Thế chiến II.

Nhiều người ở Hàn Quốc xem lá cờ đỏ trắng là biểu tượng cho việc Nhật Bản xâm lược quân sự và cai trị thuộc địa trong quá khứ.

Năm 2018, Nhật Bản đã quyết định không tham gia cuộc duyệt binh hải quân của Hàn Quốc sau khi Hàn Quốc yêu cầu Nhật Bản không treo Húc Nhật Kỳ trên các tàu chiến của họ.

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết quyết định tham gia trong năm nay được đưa ra sau khi xem xét tình hình an ninh, có tính đến nhịp độ thử nghiệm vũ khí chưa từng có của Triều Tiên trong năm nay.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol, người nhậm chức hồi tháng 5, cho biết ông muốn cải thiện quan hệ với Nhật Bản.

Mối quan hệ giữa hai đồng minh của Hoa Kỳ đã trở nên căng thẳng bởi nhiều tranh chấp khác nhau, bao gồm cả vấn đề về bồi thường cho những người Hàn bị Nhật Bản bắt làm lao động cưỡng bức trong Thế chiến II.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG