Đường dẫn truy cập

Hai miền Triều Tiên cùng nã pháo cảnh báo gần biên giới biển trong bối cảnh căng thẳng


Một kênh truyền hình loan tin về một tàu hải quân Hàn Quốc ngày 24/10/2022.
Một kênh truyền hình loan tin về một tàu hải quân Hàn Quốc ngày 24/10/2022.

Hôm 24/10, Triều Tiên và Hàn Quốc nã pháo cảnh báo ngoài khơi bờ biển phía Tây, cáo buộc lẫn nhau vi phạm biên giới trên biển của mình trong bối cảnh căng thẳng quân sự gia tăng, theo Reuters.

Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết họ đã phát đi cảnh báo và bắn cảnh cáo để xua một tàu buôn của Triều Tiên vượt qua Đường giới hạn phía Bắc (NLL), ranh giới trên biển trên thực tế, vào khoảng 3giờ40 sáng giờ địa phương hôm 23/10.

Theo truyền thông nhà nước Triều Tiên, quân đội Triều Tiên cho biết họ đã bắn 10 loạt đạn rocket sau khi một tàu hải quân Hàn Quốc vi phạm biên giới biển và bắn cảnh cáo “với lý do truy tìm một con tàu không xác định”.

Thông tấn xã Triều Tiên KCNA dẫn lời người phát ngôn của Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Triều Tiên cho biết: “Chúng tôi đã ra lệnh cho các biện pháp đối phó ban đầu nhằm đánh đuổi mạnh mẽ tàu chiến của đối phương”.

JCS gọi hành động của Triều Tiên là vi phạm hiệp ước quân sự song phương năm 2018 cấm “các hành động thù địch” ở khu vực biên giới, đồng thời kêu gọi nước này chấm dứt “các hành động khiêu khích và cáo buộc liên tiếp”.

Một quan chức quân đội Hàn Quốc cho biết họ đã tiến hành một “hoạt động bình thường” liên quan đến vụ xâm nhập biên giới.

Các cuộc nã pháo qua lại này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng âm ỉ, với việc Triều Tiên tiến hành các vụ thử vũ khí với tốc độ chưa từng có trong năm nay.

Trong những tuần gần đây, Triều Tiên đã nhiều lần phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn và hàng trăm đợt pháo ra ngoài khơi bờ biển phía đông và phía tây của nước này để phản đối các hoạt động quân sự của Hàn Quốc.

Quân đội Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận phòng thủ Hoguk hàng năm của họ vào tuần trước, được thiết kế để kéo dài đến ngày 28/10 và tăng cường khả năng của họ và kết hợp với Hoa Kỳ để chống lại các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Bình Nhưỡng phản ứng giận dữ về các cuộc tập trận, gọi đây là các hành động khiêu khích và đe dọa các biện pháp đáp trả. Seoul và Washington nói rằng các cuộc tập trận của họ mang tính chất phòng thủ và nhằm răn đe Triều Tiên.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG