Đường dẫn truy cập

Mỹ thúc ép Nga phải ra tay với tin tặc đòi tiền chuộc


Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 9/7 loan báo đã thúc ép Tổng thống Nga Vladimir Putin hành động chống lại các nhóm tấn công tin tặc đòi tiền chuộc từ lãnh thổ Nga.

Lãnh đạo hai nước có cuộc điện đàm đầu tiên sau khi thảo luận về tình trạng tấn công tin tặc đòi tiền chuộc tại một thượng đỉnh ở Geneva hôm 16/6. Thông điệp của ông Biden trong cuộc điện đàm rất thẳng thắn.

“Tôi nói rõ cho ông ấy biết rằng Mỹ kỳ vọng, khi một hoạt động tấn công tin tặc đòi tiền chuộc xuất phát trên lãnh thổ của ông ấy cho dù không phải do nhà nước hậu thuẫn, chúng tôi vẫn kỳ vọng họ hành động khi chúng tôi cung cấp cho họ đủ thông tin để hành động với thủ phạm,” ông Biden nói với báo giới.

Ông cho biết chính phủ hai nước giờ đây “thiết lập phương tiện thông tin liên lạc trên căn bản thường xuyên” để có thể liên lạc với nhau khi bên này cảm thấy có chuyện gì đang xảy ra ở bên kia mà có thể ảnh hưởng đến nước sở tại.

Đáp câu hỏi của phóng viên rằng nếu Nga không hành động thì có hậu quả hay không, Tổng thống Biden nhấn mạnh là “Có.”

Tội phạm trên mạng làm tệ hại các quan hệ Mỹ-Nga kể từ những năm 1990, khi các chuyên gia mạng của Mỹ bắt đầu than phiền về các email xấu từ Nga.

Tháng 5 năm nay, các tội phạm mạng bị cáo giác hoạt động tại Nga đã làm ngưng trệ việc chuyên chở dầu của công ty Colonial Pipeline, gây nên nạn khan hiếm xăng dầu, đẩy giá tăng cao và người dân hoảng loạn đi mua xăng tại Bờ Đông Hoa Kỳ.

Tới tháng 6, một nhóm khác có liên hệ đến Nga tấn công tin tặc công ty đóng gói thịt JBS, làm gián đoạn chuỗi cung cấp một thời gian ngắn.

Tuần rồi, nhóm tin tặc này nhận trách nhiệm tấn công đòi tiền chuộc nhắm vào công ty IT tên là Kaseya ở bang Florida.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG