Đường dẫn truy cập

Putin đáp trả Biden: 'Có giết người mới biết kẻ khác là sát nhân'


Lời qua tiếng lại giữa TT Nga Vladimir Putin và TT Mỹ Joe Biden. (Georgian/VOA)
Lời qua tiếng lại giữa TT Nga Vladimir Putin và TT Mỹ Joe Biden. (Georgian/VOA)

Hôm thứ Năm 18/3, Tổng thống Vladimir Putin đáp trả phát biểu của Tổng thống Mỹ Joe Biden, nói rằng “Có giết người mới biết kẻ khác là sát nhân”, sau khi nhà lãnh đạo Mỹ nói ông tin ông Putin là một kẻ giết người, khi trả lời câu hỏi của nhà báo.

Cuộc khẩu chiến diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ Mỹ-Nga, vốn đã tồi tệ, lại càng tuột dốc xuống một mức thấp mới sau Chiến tranh Lạnh.

Tổng thống Putin phát biểu trên truyền hình sau khi Tổng thống Biden, trong một cuộc phỏng vấn dành cho chương trình tin tức đài ABC, hỏi “Ông có tin ông Putin là kẻ giết người không”, Biden trả lời “Vâng tôi tin như vậy.”

Sau cuộc phỏng vấn, Moscow đã triệu hồi đại sứ Nga ở Washington về nước để tham vấn.

Đáp trả phát biểu của ông Biden về ông, Putin nói ông quen biết cá nhân ông Biden, và có ý nhắc tới tuổi tác của nhà lãnh đạo Mỹ (78 tuổi), Putin nói ông thành thực chúc ông Biden sức khỏe tốt.

Ám chỉ ông Biden “đạo đức giả”, ông Putin nói mọi quốc gia đều phải đối mặt với "những vụ đẫm máu" và nói thêm rằng ông Biden cáo buộc nhà lãnh đạo Nga về một tội mà bản thân ông cũng phạm phải.

“Chúng ta luôn luôn nhận ra những nét riêng của chính mình nơi người khác, và nghĩ người khác cũng giống như con người thật của mình. Và do đó chúng ta hay đánh giá các hoạt động của một người, rồi phê bình họ,” ông Putin nói.

Trước khi ông Putin lên tiếng, phát ngôn viên của ông, Dmitry Peskov, nói rằng lời bình luận của ông Biden cho thấy ông “không quan tâm đến việc hàn gắn mối quan hệ với Moscow”, vốn đã căng thẳng vì những ý kiến bất đồng, từ Syria đến Ukraine cho đến việc Nga bỏ tù chính trị gia đối lập Alexei Navalny.

Ngay sau khi lên nhậm chức hồi tháng Giêng năm nay, ông Biden nhanh chóng gia hạn một hiệp ước tài giảm vũ khí hạt nhân quan trọng với Nga. Tuy nhiên, chính quyền của ông cho biết sẽ cứng rắn hơn với Moscow, so với chính phủ tiền nhiệm dưới quyền ông Donald Trump, và chỉ tham gia nếu điều đó mang lại lợi ích cụ thể cho Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG