Đường dẫn truy cập

Putin nói quan hệ Nga-Mỹ đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm


“Chúng tôi có mối quan hệ song phương đã xấu đi tới mức thấp nhất trong những năm gần đây,” Tổng thống Nga Vladimir Putin nói trong một cuộc phỏng vấn với NBC News.
“Chúng tôi có mối quan hệ song phương đã xấu đi tới mức thấp nhất trong những năm gần đây,” Tổng thống Nga Vladimir Putin nói trong một cuộc phỏng vấn với NBC News.

Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong một cuộc phỏng vấn với NBC News trước một hội nghị với Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tuần sau, nói quan hệ Mỹ-Nga đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm.

Ông Putin và Biden sẽ gặp nhau tại Genève vào ngày thứ Tư. Nhà Trắng cho biết ông Biden sẽ nhắc tới những vụ cuộc tấn công tin tặc đòi tiền chuộc (ransomware) xuất phát từ Nga, việc Moscow gây hấn với Ukraine, việc bỏ tù những người bất đồng chính kiến và các vấn đề khác đã gây xích mích trong mối quan hệ giữa hai nước.

“Chúng tôi có mối quan hệ song phương đã xấu đi tới mức thấp nhất trong những năm gần đây,” ông Putin nói, theo bản dịch những đoạn trích cuộc phỏng vấn được NBC News phát vào ngày thứ Sáu.

Ông Putin ca ngợi cựu Tổng thống Donald Trump là “một cá nhân phi thường, tài năng” và nói ông Biden, trong tư cách là một chính trị gia chuyên nghiệp, “vô cùng khác biệt” so với ông Trump.

Khi được hỏi về việc ông Biden gọi ông là kẻ giết người trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 3, ông Putin nói rằng ông đã nghe hàng chục lời cáo buộc như vậy. “Điều này chẳng làm tôi lo lắng chút nào,” ông Putin nói.

Ông Biden, lúc khởi hành chuyến công du Châu Âu kéo dài 8 ngày trong tuần này, nói: “Chúng tôi không tìm kiếm xung đột với Nga.”

“Chúng tôi muốn một mối quan hệ ổn định và có thể đoán định được ... nhưng tôi đã nói rõ: Mỹ sẽ đáp trả một cách mạnh mẽ và có ý nghĩa nếu chính phủ Nga tham gia vào các hoạt động gây hại.”

Ông Putin được hỏi về một số nhà bất đồng chính kiến ở Nga tử vong trong những vụ việc được cho là có sự dính líu của Moscow, bao gồm vụ đầu độc cựu điệp viên KGB Alexander Litvinenko vào năm 2006. Ông Putin bác bỏ câu hỏi này là “câu chữ khó tiêu.” Ông nói những người chịu trách nhiệm về một số cái chết đó hiện đang trong tù.

Về vấn đề tấn công tin tặc đòi tiền chuộc gần đây mà Mỹ đã truy ra nguồn gốc ở Nga, ông Putin phủ nhận bất kì thông tin nào về các vụ tấn công và kêu gọi ông Biden đạt được thỏa thuận với ông về không gian mạng, NBC News cho biết.

Ông Putin cũng bác bỏ một bản tin trên báo The Washington Post trong tuần này cho biết Nga đang chuẩn bị cung cấp cho Iran một vệ tinh tiên tiến cho phép nước này theo dõi các mục tiêu quân sự tiềm năng khắp Trung Đông.

“Đó là tin vịt. Ít nhất, tôi không biết gì về chuyện như thế cả,” ông Putin nói, theo NBC News. “Đó chỉ là thứ rác rưởi vô nghĩa.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG