Đường dẫn truy cập

Mỹ sẽ đưa quân tới Đông Âu trong những ngày tới


Một binh sĩ Mỹ tại Ba Lan sau khi được triển khai trong khuôn khổ xây dựng NATO ở Đông Âu tại Zagan, ngày 14/1/2017. Mỹ sẽ triển khai thêm khoảng 3.000 quân tới Đông Âu giữa lo ngại về việc Nga sẽ tấn công Ukraine. (REUTERS/Kacper Pempel)
Một binh sĩ Mỹ tại Ba Lan sau khi được triển khai trong khuôn khổ xây dựng NATO ở Đông Âu tại Zagan, ngày 14/1/2017. Mỹ sẽ triển khai thêm khoảng 3.000 quân tới Đông Âu giữa lo ngại về việc Nga sẽ tấn công Ukraine. (REUTERS/Kacper Pempel)

Tổng thống Joe Biden đã phê duyệt việc triển khai khoảng 3.000 lính Mỹ tới Đông Âu giữa những giằng co với Nga về vấn đề Ukraine, ba quan chức Mỹ cho biết trước thông báo của Lầu Năm Góc.

Các đợt triển khai sẽ vượt quá con số 8.500 quân mà Lầu Năm Góc đã đặt trong tình trạng báo động vào tháng trước để sẵn sàng được đưa tới châu Âu nếu cần. Cùng với đó, các động thái này còn nhằm để trấn an các đồng minh NATO đang lo lắng khi đối mặt với việc Nga tăng cường quân sự gần Ukraine.

Một nguồn thạo tin cho biết 1.700 quân sẽ được triển khai từ Fort Bragg ở North Carolina đến Ba Lan và 300 binh sĩ khác từ căn cứ này đến Đức. Nguồn tin này cho biết khoảng 1.000 binh sĩ Mỹ đang trú đóng tại Đức sẽ được đưa tới Romania.

Lầu Năm Góc từ chối bình luận nhưng dự kiến sẽ sớm thông tin tới các phóng viên.

Binh sĩ Mỹ được thông báo về lệnh sẵn sàng triển khai vào tuần trước bao gồm các đơn vị tác chiến, nhân viên hậu cần, hỗ trợ y tế, hỗ trợ hàng không và các lực lượng tham gia các nhiệm vụ tình báo, giám sát và trinh sát.

Nga phủ nhận việc lên kế hoạch xâm lược. Tuy nhiên, sau khi tạo ra cuộc khủng hoảng đang diễn ra bằng cách bao vây Ukraine với các lực lượng từ phía bắc, đông và nam, Moscow hiện đang viện dẫn phản ứng của phương Tây như một bằng chứng để chứng minh rằng Nga là mục tiêu, chứ không phải là kẻ chủ mưu, của sự gây hấn.

Nga, nước đã chiếm Crimea từ Ukraine vào năm 2014 và ủng hộ các phiến quân thân Nga chống lại lực lượng chính phủ ở miền đông Ukraine, đang yêu cầu đảm bảo an ninh sâu rộng, bao gồm cả lời hứa rằng NATO sẽ không bao giờ kết nạp Ukraine.

Hoa Kỳ đã bác bỏ những lời kêu gọi như vậy, và nói rằng việc Kyiv tham gia liên minh sẽ do Ukraine và NATO quyết định.

"Đó không phải là điều mà ông Putin có quyền phủ quyết. Nó không phải là như vậy", người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết hôm 1/2.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG