Đường dẫn truy cập

Nga dịu giọng về Ukraine: Chúng tôi không muốn chiến tranh


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Hôm thứ Sáu 28/1, Nga phát đi tín hiệu mạnh mẽ nhất tính đến nay cho biết rằng họ sẵn sàng làm việc chặt chẽ về các đề xuất an ninh của Mỹ và nhắc lại rằng họ không muốn chiến tranh ở Ukraine.

"Nếu tình hình phụ thuộc vào Nga, thì sẽ không có chiến tranh đâu. Chúng tôi không muốn chiến tranh. Nhưng chúng tôi cũng không cho phép lợi ích của mình bị chà đạp một cách thô bạo, bị phớt lờ", Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói với các đài phát thanh Nga trong một buổi phỏng vấn.

Nga đã tập trung hàng chục nghìn quân gần biên giới của Ukraine cùng lúc với việc Nga đẩy mạnh yêu sách về sắp xếp lại các đảm bảo an ninh thời hậu Chiến tranh Lạnh ở châu Âu.

Hoa Kỳ và các đồng minh đã cảnh báo Tổng thống Vladimir Putin rằng Nga sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt kinh tế tức thì và cứng rắn nếu ông tấn công Ukraine.

Ngoại trưởng Lavrov nói rằng phương Tây phớt lờ các lợi ích của Nga nhưng các văn bản phản hồi hôm 26/1 của Hoa Kỳ và NATO về các đề xuất của Nga ít ra cũng có “vài điều đáng chú ý”.

Mặc dù các văn bản phản hồi chưa được công khai, nhưng cả Mỹ lẫn NATO đều tuyên bố họ sẵn sàng làm việc chặt chẽ với Moscow về các biện pháp kiểm soát vũ khí và xây dựng lòng tin. Họ loại trừ việc nhượng bộ trước các yêu sách khác, trong đó có yêu sách đòi Ukraine không bao giờ được phép gia nhập NATO.

Ngoại trưởng Lavrov cho biết ông dự kiến sẽ gặp lại Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken trong vài tuần tới.

Ông nói rằng các phản hồi của Hoa Kỳ tốt hơn của NATO, nhưng không đưa ra các chi tiết. Nga đang nghiên cứu các văn bản này và Tổng thống Putin sẽ quyết định cần hồi đáp ra sao.

Các phát biểu kể trên là những lời lẽ có tính hòa dịu nhất mà Moscow đưa ra về cuộc khủng hoảng Ukraine, vốn đã leo thang thành một trong những cuộc đối đầu Đông-Tây căng thẳng nhất kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc 3 thập kỷ trước.

Nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko, một đồng minh thân cận của Nga hôm 28/1 nói rằng đất nước của ông hoàn toàn không muốn có một cuộc chiến và xung đột sẽ chỉ nổ ra nếu Belarus hoặc Nga bị tấn công trực tiếp.

(Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG