Đường dẫn truy cập

Ukraine công bố kế hoạch tăng quân, Mỹ yêu cầu Nga giảm leo thang


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Tổng thống Ukraine vừa ký một sắc lệnh hôm 1/2 cho phép tăng cường lực lượng vũ trang của nước này thêm 100.000 binh sĩ trong vòng ba năm, giữa lúc các nhà lãnh đạo châu Âu đồng loạt ủng hộ ông trong cuộc đối đầu với Nga và Hoa Kỳ yêu cầu Nga giảm leo thang căng thẳng ngay lập tức .

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy kêu gọi các nhà lập pháp bình tĩnh và tránh hoảng sợ. Ông nói ông đã ra lệnh tăng quân “không phải vì chúng ta sắp có chiến tranh... mà vì sẽ sớm và trong tương lai sẽ có hòa bình ở Ukraine”.

Nga đã điều hơn 100.000 quân đến gần biên giới Ukraine. Moscow phủ nhận kế hoạch xâm lược nhưng nói rằng họ có thể thực hiện các hành động quân sự nếu các yêu cầu không được đáp ứng, bao gồm cả việc cấm Ukraine gia nhập NATO. Hoa Kỳ và các đồng minh nói rằng bất kỳ cuộc xâm lược nào cũng sẽ kích hoạt các biện pháp trừng phạt cứng rắn từ phương Tây.

Nói chuyện với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov qua điện thoại, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhắc lại Washington sẵn sàng tiếp tục đối thoại, nhưng kêu gọi Mosocw “ngay lập tức giảm leo thang” và “rút quân binh và thiết bị khỏi biên giới Ukraine”, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết.

Lực lượng vũ trang của Ukraine có quân số khoảng 250.000 người, so với sức mạnh tổng thể của Nga là khoảng 900.000 người.

Quân đội Nga đã tổ chức các cuộc tập trận ở Belarus và ở một khu vực ly khai của Moldova, có khả năng tấn công từ nhiều hướng.

Ukraine cho biết họ đang làm việc với Ba Lan và Anh để tăng cường hợp tác “trong bối cảnh Nga đang tiếp tục gây hấn”.

Trong chuyến thăm tới Kyiv, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết Warsaw sẽ giúp Ukraine cung cấp khí đốt và vũ khí, cũng như viện trợ nhân đạo và kinh tế.

Ông Morawiecki nói: “Sống gần một nước láng giềng như Nga, chúng tôi có cảm giác như đang sống dưới chân núi lửa”, đồng thời hứa hẹn với Ukraine về việc cung cấp đạn dược, đạn cối, hệ thống phòng không di động và máy bay trinh thám không người lái.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng đã đến thăm Kyiv hôm 1/2 trong một sự ủng hộ của phương Tây nhằm thuyết phục Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng ông sẽ phải trả giá đắt cho bất kỳ hành động gây hấn nào.

“Chúng tôi kêu gọi Nga lùi lại và tham gia đối thoại để tìm ra giải pháp ngoại giao và tránh đổ máu thêm”, ông Johnson nói trong bài phát biểu được đưa ra trước khi ông đến.

Một số quốc gia đã đưa các nhân viên đại sứ quán không thiết yếu ra khỏi Kyiv và Washington hôm 1/2 khuyến cáo người dân không nên đến Belarus vì “sự gia tăng hoạt động quân sự bất thường của Nga gần biên giới Ukraine”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG