Đường dẫn truy cập

Tài liệu mật: Mỹ sẵn sàng thảo luận về giới hạn quân số và tên lửa với Nga


Lính Mỹ hướng dẫn một binh sĩ Ukraine cách sử dụng tên lửa M141 Bunker Defeat Munition (SMAW-D) tại khu huấn luyện quân sự Yavoriv, gần Lviv ở phía tây Ukraine, hôm 30/1. (Ukrainian Defense Ministry Press Service via AP)
Lính Mỹ hướng dẫn một binh sĩ Ukraine cách sử dụng tên lửa M141 Bunker Defeat Munition (SMAW-D) tại khu huấn luyện quân sự Yavoriv, gần Lviv ở phía tây Ukraine, hôm 30/1. (Ukrainian Defense Ministry Press Service via AP)

Washington sẵn sàng thảo luận về hứa hẹn sẽ không triển khai tên lửa phóng từ mặt đất hoặc lực lượng tác chiến ở Ukraine nếu Nga đồng ý làm điều tương tự, theo các tài liệu mật mà tờ El Pais của Tây Ban Nha nói là những phản hồi bằng văn bản của Washington và NATO về các yêu cầu an ninh của Nga.

El Pais không cho biết làm thế nào họ có được các tài liệu này.

"Mỹ sẵn sàng thảo luận về các biện pháp minh bạch hai chiều dựa trên các điều kiện và các cam kết có đi có lại của cả Hoa Kỳ và Nga nhằm kiềm chế việc triển khai các hệ thống tên lửa tấn công từ mặt đất và các lực lượng tác chiến thường trực trên lãnh thổ Ukraine," theo một bản sao tài liệu của Mỹ, đăng trên trang web El Pais.

Mỹ và các đồng minh NATO cũng sẵn sàng thảo luận các biện pháp có qua có lại để tránh các sự cố nguy hiểm trên không hoặc trên biển, đồng thời trấn an Moscow rằng không có tên lửa hành trình Tomahawk nào được đặt tại Romania và Ba Lan, theo các tài liệu được tờ báo của Tây Ban Nha đăng tải.

NATO và Điện Kremlin nói với Reuters rằng họ sẽ không đưa ra bình luận về các thông tin này.

Các quan điểm nêu trong hai tài liệu (từ Mỹ và NATO), được chính thức trao cho Moscow vào ngày 26/1, phù hợp với các tuyên bố công khai của Washington và các đồng minh đưa ra trước đây, đặc biệt trong việc minh bạch thông tin về quân sự.

Mỹ từ lâu đã nói rằng lá chắn tên lửa châu Âu của NATO ở Romania, và một địa điểm được lên kế hoạch ở Ba Lan, sẽ không đóng vai trò phòng thủ trong tương lai trước tên lửa của Nga, mà là để phòng thủ trước các mối đe dọa từ Iran và vùng Trung Đông rộng lớn hơn.

Trong văn bản trả lời, Mỹ đã đề nghị sẽ minh bạch về các địa điểm đặt tên lửa ở Romania và Ba Lan nếu Moscow cũng làm như vậy tại hai địa điểm ở Nga.

Trong tài liệu của NATO, liên minh 30 thành viên nói: "việc Nga rút quân đội mà họ đã đưa đến biên giới xung quanh Ukraine sẽ là điều cần thiết cho những tiến bộ thực chất."

Phương Tây cho biết hơn 100.000 quân Nga đang bố trí ở biên giới Ukraine và Belarus. Nga bác bỏ cáo buộc của phương Tây rằng họ đang có kế hoạch xâm lược Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG