Đường dẫn truy cập

Mỹ sắp loan báo gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine trị giá 3 tỷ đô


Pháo M777 howitzer của Mỹ viện trợ cho Ukraine.
Pháo M777 howitzer của Mỹ viện trợ cho Ukraine.

Hoa Kỳ sẽ công bố một gói viện trợ an ninh mới cho Ukraine trị giá khoảng 3 tỷ đô la sớm nhất vào ngày 24/8, một quan chức Mỹ cho biết ngày 23/8.

Gói viện trợ đang được chuẩn bị để trùng với Ngày lễ Độc lập của Ukraine 24/8.

Gói này sử dụng quỹ từ Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI) do Quốc hội Mỹ lập ra để cho phép chính quyền Biden mua vũ khí từ ngành công nghiệp thay vì lấy vũ khí từ các kho vũ khí hiện có của Mỹ.

Phát biểu giấu tên, quan chức này cho hay các vũ khí mới dường như không bao gồm các loại vũ khí chưa được cung cấp trước đây cho quân đội Ukraine. Tuy nhiên, quan chức này cho biết sẽ tập trung vào đạn dược và các mục tiêu trung hạn hơn như hệ thống phòng thủ.

Dưới chương trình USAI, các vũ khí có thể mất hàng tháng mới đến được châu Âu do các công ty phải mua chúng.

Quan chức này nói số lượng và hỗn hợp các loại vũ khí có thể thay đổi trước khi có thông báo chính thức.

Kể từ khi quân đội Nga xâm lược Ukraine hôm 24/2 trong điều mà Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm phi quân sự hóa Ukraine, cuộc xung đột đã chuyển thành một cuộc chiến tranh tiêu hao chủ yếu ở miền đông và miền nam Ukraine.

Washington đã cung cấp 10,6 tỷ đô la viện trợ quân sự cho chính phủ của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy kể từ ngày 24/2.

Đức có kế hoạch cung cấp thêm vũ khí, bao gồm các hệ thống phòng không, bệ phóng rốc-két và đạn dược chính xác, cho Ukraine trị giá hơn 500 triệu euro (500 triệu đô la) vào năm 2023, một nguồn tin nói với Reuters

Moscow đang cố gắng giành quyền kiểm soát khu vực Donbas phần lớn nói tiếng Nga, bao gồm các tỉnh Luhansk và Donetsk, nơi lực lượng ly khai thân Moscow chiếm giữ lãnh thổ sau khi Điện Kremlin sáp nhập Crimea vào năm 2014.

Ukraine cáo buộc Moscow tiến hành một cuộc chiến tranh kiểu đế quốc để xâm chiếm một nước láng giềng thân phương Tây, vốn đã rũ bỏ sự thống trị của Nga khi Liên Xô tan rã vào năm 1991.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG