Đường dẫn truy cập

Nga tấn công Ukraine, ông Zelenskyy cảnh báo về các cuộc tấn công trước Ngày Độc lập


Ảnh minh họa. Một chung cư ở Nikopol, Ukraine, bị báo kích của Nga phá hủy ngày 15/8/2022.
Ảnh minh họa. Một chung cư ở Nikopol, Ukraine, bị báo kích của Nga phá hủy ngày 15/8/2022.

Các lực lượng Nga tấn công vào một số khu vực của Ukraine hôm 22/8, trong khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cảnh báo về khả năng xảy ra các cuộc tấn công nghiêm trọng hơn trước lễ kỷ niệm 31 năm ngày Ukraine độc lập khỏi sự cai trị của Liên Xô, theo Reuters.

Đạn pháo dội xuống Nikopol, một thành phố gần Zaporizhzhia - nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu, trong khi tên lửa tấn công gần cảng Odesa của Biển Đen vào cuối tuần qua.

Tổng thống Zelenskyy kêu gọi cảnh giác, nói rằng Moscow có thể cố làm “một việc đặc biệt xấu xa” trước ngày 24/8, ngày lễ Độc lập của Ukraine và cũng là nửa năm kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2.

Ông Zelenskyy cho biết ông đã thảo luận về “tất cả các mối đe dọa” với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và cũng đã nêu ý kiến tới các nhà lãnh đạo khác bao gồm Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres.

“Tất cả các đối tác của Ukraine đã được thông báo về những gì nhà nước khủng bố có thể chuẩn bị cho tuần này”, ông Zelenskyy nói trong một video phát biểu hàng đêm, ám chỉ Nga.

Ông cũng cho biết nếu Nga tiến hành kế hoạch xét xử các binh sĩ Ukraine bị bắt giữ - các binh sĩ thuộc các lực lượng phòng thủ Ukraine ở thành phố Mariupol - thì Nga sẽ vi phạm các quy tắc quốc tế và cắt đứt khỏi các cuộc đàm phán.

“Nếu phiên tòa làm cảnh đáng khinh này diễn ra ... đây sẽ là ranh giới mà các cuộc đàm phán không còn có thể thực hiện được nữa”, ông nói. “Sẽ không có đàm thoại gì nữa. Nhà nước của chúng tôi đã nói tất cả rồi”.

Tờ Financial Times, trong một bản tin đăng hôm 21/8, dẫn lời ông Gennady Gatilov, đại sứ của Moscow tại Liên Hợp Quốc ở Geneva, nói rằng ông Erdogan đã cố gắng tạo điều kiện để đối thoại.

Nhưng ông bác bỏ những đồn đoán về khả năng ông Zelenskyy và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ hội đàm, nói rằng “không có bất kỳ nền tảng thiết thực nào để tổ chức cuộc gặp này”, bản tin cho biết.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG