Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc lo ngại tù binh Ukraine sắp bị phía thân Nga đưa ra xét xử


Bà Ravina Shamdasani, phát ngôn nhân Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc
Bà Ravina Shamdasani, phát ngôn nhân Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc

Văn phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc hôm 23/8 bày tỏ quan ngại về kế hoạch xét xử tù binh Ukraine của chính quyền do Nga hậu thuẫn ở thành phố cảng Mariupol, có thể sẽ diễn ra trong vòng vài ngày tới, nói rằng bản thân tiến trình xét xử như vậy có thể trở thành tội ác chiến tranh.

Các nhà chức trách được Nga hậu thuẫn dường như đã lắp các lồng sắt ở một hội trường ở Mariupol nằm trong kế hoạch thiết lập cái mà họ gọi là ‘tòa án quốc tế’, Ravina Shamdasani, phát ngôn nhân Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (OHCHR), nói trong một cuộc họp báo.

“Chúng tôi rất lo ngại về cách thức thực hiện phiên tòa. Truyền thông đã đăng những bức ảnh chụp những chiếc lồng đang được xây dựng trong thính phòng của Mariupol, những chiếc lồng thực sự đồ sộ và dường như mục đích là để nhốt các tù nhân,” bà Shamdasani nói, dẫn ra các hình ảnh trên mạng xã hội.

“Điều này không thể chấp nhận được, điều này thật nhục nhã”.
Cố tình tước bỏ quyền của tù binh được xét xử công bằng chính là tội ác chiến tranh của Nga, bà nói, đồng thời nói thêm rằng các tù binh Ukraine được quyền được bảo vệ theo Công ước Geneva.

Bà Shamdasani cho biết OHCHR cũng lo ngại về các trường hợp Ukraine đưa tù binh Nga ra xét xử, bao gồm kết án một số người chỉ vì họ tham gia chiến sự.

Người đứng đầu chính quyền ly khai do Nga hậu thuẫn ở khu vực Donetsk, miền đông Ukraine, hồi đầu tháng này cho biết phiên tòa xét xử các chiến binh Trung đoàn Azov của Ukraine bị bắt sẽ diễn ra vào cuối mùa hè.

Bà Shamdasani nói rằng OHCHR, vốn có hàng chục giám sát viên ở Ukraine, đã không được phép tiếp cận các tù binh và không nghĩ họ có thể dự khán các phiên tòa đã được dự trù.

“Chúng tôi lo ngại việc không cho các giám sát viên độc lập tiếp cận sẽ khiến các tù binh có khả năng bị tra tấn đến mức phải nhận tội”, bà nói thêm.

Nga phủ nhận việc tra tấn hay các hình thức ngược đãi tù binh khác.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG