Đường dẫn truy cập

Mỹ kêu gọi công dân rời Ukraine, cảnh báo Nga sắp tấn công Kyiv


Lính danh dự Ukraine đang chuẩn bị lễ thượng quốc kỳ tại thủ đô Kyiv hôm 23/8
Lính danh dự Ukraine đang chuẩn bị lễ thượng quốc kỳ tại thủ đô Kyiv hôm 23/8

Mỹ hôm 23/8 kêu gọi công dân của mình rời khỏi Ukraine, cho biết họ tin rằng Nga đang chuẩn bị nhắm vào cơ sở hạ tầng dân sự và nhà nước trong vài ngày tới khi chiến sự đã bước qua tháng thứ sáu.

Cảnh báo này được đưa ra sau khi chính phủ Ukraine cấm các hoạt động ăn mừng ở thủ đô Kyiv nhân kỷ niệm ngày giành độc lập khỏi sự cai trị của Liên Xô vào ngày 24/8 do lo ngại bị tấn công.

Lãnh đạo hàng chục nước và tổ chức quốc tế hôm 23/8 dự kiến sẽ tham gia sự kiện gọi là Cương lĩnh Crimea Đoàn kết với Ukraine nhân dịp tròn sáu tháng cuộc xâm lăng của Nga. Hầu hết các lãnh đạo này sẽ tham gia qua truyền hình.

Nhưng đã được sáu tháng kể từ cuộc xâm lược Ukraine mà Nga mở màn vào ngày 24/2 và với hàng nghìn người chết và các thành phố bị tàn phá trên diện rộng, cuộc xung đột hiện đang trong tình trạng bế tắc.

Lo ngại Nga sẽ đẩy mạnh tấn công, Đại sứ quán Mỹ tại Kyiv hôm 23/8 kêu gọi công dân Mỹ rời đi nếu có thể.

“Bộ Ngoại giao có thông tin rằng Nga đang đẩy mạnh nỗ lực tấn công cơ sở hạ tầng dân sự và các cơ sở của chính phủ Ukraine trong những ngày tới”, Đại sứ quán Mỹ ra thông cáo cho biết.

Công dân Mỹ nên rời khỏi Ukraine ‘ngay bây giờ’ bằng phương tiện của họ nếu an toàn, thông cáo viết.

Mặc dù đây không phải lần đầu tiên Hoa Kỳ đưa ra cảnh báo như vậy, nhưng cảnh báo lần này được đưa ra vào lúc Ukraine dự kiến đánh dấu 31 năm độc lập khỏi sự cai trị của Liên Xô vào ngày 24/8.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cũng nói rằng Moscow có thể thử ‘làm điều gì đó tệ hại’ trong thời gian tiến tới ngày kỷ niệm.

Kyiv nằm cách xa tiền tuyến và hiếm khi bị tên lửa Nga bắn tới kể từ khi Ukraine đẩy lùi một đợt tấn công trên bộ hồi tháng 3 nhằm chiếm thủ đô.

Hôm 23/8, người dân trong thành phố vẫn bình tĩnh, nhiều người vẫn tươi cười đi lại, nhưng dấu hiệu của đe dọa gia tăng có thể cảm nhận được.

Giới chức đã yêu cầu người dân Ukraine trên toàn quốc làm việc tại nhà nếu có thể từ ngày 23 đến 25/8, đồng thời cũng kêu gọi mọi người nghiêm túc tuân theo các cảnh báo không kích và tìm nơi trú ẩn khi còi báo động vang lên.

Chính quyền thành phố Kyiv đã cấm các cuộc tụ họp đông đúc ở nơi công cộng cho đến 25/8 do vì lo ngại đông đảo người dân ăn mừng cư dân có thể trở thành mục tiêu cho Nga tấn công tên lửa.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG