Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ ngăn chặn được một âm mưu đánh bom của al Qaida


Trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Tại Ngũ Giác Đài, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta nói "sẽ làm mọi điều cần thiết để giữ cho nước Mỹ được an toàn"
Trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Tại Ngũ Giác Đài, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta nói "sẽ làm mọi điều cần thiết để giữ cho nước Mỹ được an toàn"

Hoa Kỳ đã phá vỡ được một âm mưu của al-Qaida định đặt bom trên một chuyến máy bay tới Hoa Kỳ. Thông tín viên VOA Dan Robinson ghi nhận chi tiết về những gì Tòa Bạch Ốc, các giới chức và các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ cho biết trong bài tường thuật sau đây.

Một thông cáo của Cục Điều tra Liên bang FBI nói rằng sự hợp tác chặt chẽ với và các đối tác tình báo và an ninh nước ngoài đã giúp ngăn chặn được âm mưu có liên quan đến một thiết bị nổ tự chế IED.

Tin tức của giới truyền thông trích thuật lời các giới chức tình báo Hoa Kỳ nói rằng âm mưu có liên quan đến việc thiết kế lại thiết bị gài vào quần áo lót do một người đàn ông Nigeria sử dụng trong một âm mưu bất thành định cho nổ một máy bay phản lực của Hoa Kỳ ở Detroit vào dịp lễ Giáng Sinh năm 2009.

FBI nói rằng cơ quan đang tiến hành một cuộc phân tích pháp lý và kỹ thuật, và cho biết thêm là các cuộc thử nghiệm sơ khởi cho thấy thiết bị vừa kể rất giống với các IED do al-Qaida sử dụng trước đây tại bán đảo Ả Rập nhắm mục tiêu vào các máy bay và các vụ ám sát.

Thông cáo nói thiết bị này chưa hề đề ra một mối đe dọa cho an ninh công cộng và Hoa Kỳ đang làm việc với các đối tác quốc tế để giải quyết điều mà Hoa Kỳ gọi là những mối quan tâm có liên hệ đến thiết bị này.

Một thông cáo của Hội đồng An ninh Quốc gia nói rằng cố vấn chống khủng bố của Tổng thống Barack Obama là ông John Brennan thoạt đầu đã thông báo cho tổng thống về âm mưu này hồi tháng tư và tổng thống đã thường xuyên nhận được các báo cáo và tin tức cập nhật.

Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Caitlin Hayden cho hay tuy được bảo đảm rằng thiết bị không đề ra một mối đe dọa cho công chúng, ông Obama vẫn chỉ thị cho Bộ An ninh Nội địa và các cơ quan tình báo và thi hành công lực tiến hành mọi biện pháp cần thiết để phòng bị hình thức tấn công này.

Thông cáo nói việc phá vỡ âm mưu IED nêu bật sự cần thiết phải đề cao cảnh giác chống khủng bố trong và ngoài nước.

Tại Ngũ Giác Đài, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta đã đưa ra phát biểu ngắn trong một cuộc họp báo với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đang đi thăm Hoa Kỳ.

Ông Panetta cho biết: “Điều mà vụ việc này cho thấy rõ là Hoa Kỳ phải tiếp tục đề cao cảnh giác chống lại những kẻ tìm cách tấn công đất nước này, và chúng tôi sẽ làm mọi điều cần thiết để giữ cho nước Mỹ được an toàn.”

Trong những ngày trước khi tròn một năm Osama bị hạ sát, Tòa Bạch Ốc và các cơ quan chính phủ đã công bố một thông cáo nói rằng không có tin tức về các âm mưu cụ thể của al-Qaida chống lại Hoa Kỳ.

Trong một bài phát biểu hồi tháng trước ở Washington, cố vấn chống khủng bố Brennan nói rằng al-Qaida ở bán đảo Ả Rập tiếp tục là chi nhánh hoạt động mạnh nhất của al-Qaida và tiếp tục tìm cơ hội để tấn công Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ đã tăng cường các hoạt động của máy bay không người lái ở Yemen. Một cuộc tấn công bằng phi đạn ở đó hôm thứ Bảy tuần trước đã triệt hạ một thủ lãnh cấp cao của al-Qaida là Fahd al-Quso, người đã bị truy nã về vụ đánh bom một chiến hạm của Hoa Kỳ ở Aden gần 12 năm trước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG