Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nga muốn khuyến khích một cuộc ngưng bắn ở Syria


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (phải) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại một cuộc họp báo ở Paris, 13/1/14
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (phải) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại một cuộc họp báo ở Paris, 13/1/14
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, cùng với đặc sứ Liên Hiệp Quốc về Syria Lakhdar Brahimi đã họp tại Paris để thảo luận vòng thứ nhất của các cuộc đàm phán về Syria dự trù vào tuần tới ở Thụy Sĩ.

Cả Hoa Kỳ và Nga đều tỏ ý muốn khuyến khích một cuộc ngưng bắn tại Syria, bắt đầu tại thành phố Aleppo bị tàn phá.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói: “Phe đối lập đã đồng ý rằng nếu chế độ Assad sẵn sàng tuyên bố ngưng bắn, thì họ sẽ tôn trọng và sẵn sàng để làm việc đó. Chúng tôi cũng đã thảo luận về các khả năng trao đổi tù binh và đã thảo luận việc đó với phe đối lập, phe đối lập đã tuyên bố họ sẵn sàng đúc kết các danh sách, họ sẵn sàng tạo điều kiện cho một cuộc trao đổi như vậy.”

Các ông Kerry, Lavrov và Brahimi cũng thảo luận việc có thể trao đổi tù binh và cho phép mở rộng việc tiếp cận nhân đạo. Ông Lavrov nói Damascus đã tỏ ý cho thấy họ có thể để viện trợ nhân đạo được đưa tới các khu bị vây hãm.

Ngoại trưởng Nga nói: “Chính phủ Syria đã tuyên bố sẵn sàng để các đoàn xe chở hàng nhân đạo đến Yarmouk và Barzeh ngay từ ngày hôm nay và họ tuyên bố cần phải đồng ý với phe đối lập và với sự hỗ trợ của Hội Chữ thập đỏ quốc tế, Hoa Kỳ và Nga về việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho Đông Ghoutta và một số vùng ngoại ô khác của Damascus.”

Ông Kerry đã bày tỏ hy vọng hội nghị trong tuần tới sẽ bắt đầu đem lại kết thúc cho cuộc xung đột đã kéo dài gần 3 năm nay ở Syria.

Ông nói thành quả sẽ là một “khởi đầu tốt đẹp” cho các cuộc thương nghị giữa chính phủ Syria và phe nổi dậy tìm cách lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad, mà không nhất thiết phải là một thỏa thuận chung quyết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG