Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ tin phe đối lập Syria sẽ dự hòa đàm


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói chuyện tại một cuộc họp báo, 12/1/14
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói chuyện tại một cuộc họp báo, 12/1/14
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry nói ông tin rằng phe đối lập Syria sẽ dự hòa đàm ở Geneve trong tháng này.

Ngoại trưởng Kerry nói, sau cuộc họp giữa các bộ trưởng ngoại giao ở Paris hôm Chủ nhật, rằng việc đến dự hòa đàm sẽ là một trắc nghiệm về tính khả tín cho tất cả các bên.

Nhóm Liên minh Quốc gia Syria được Tây phương hậu thuẫn nói họ sẽ quyết định trước cuối tuần, liệu có sẽ dự cuộc đàm phán vào ngày 22 tháng 1 hay không.

Các nhà lãnh đạo đối lập bày tỏ lo ngại về việc ngồi vào bàn hòa đàm với các đại diện của chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Ông Assad tuyên bố chính phủ Syria sẽ dự đàm phán, nhưng nói rằng chỉ có nhân dân Syria có thể quyết định tương lai của đất nước.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói tại cuộc họp của nhóm Các nước Bạn của Syria hôm Chủ nhật rằng mục đích của các cuộc đàm phán là thành lập một chính phủ chuyển tiếp cho Syria “với đầy đủ quyền hành pháp.”

Chủ tịch nhóm Liên minh Quốc gia Syria Ahmed Jarba nói rằng nhóm Các nước bạn của Syria, đêu đồng ý rằng “ông Assad và gia đình ông không có tương lai ở Syria.”

Trong khi đó tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền Syria cho biết giao tranh giữa các nhóm nổi dậy đã gây tử vong cho gần 700 người ở miền bắc Syria, trong 9 ngày qua – đây là cuộc giao tranh tệ hại nhất giữa các đối thủ của ông Assad từ khi cuộc nội chiến bắt đầu vào năm 2011.

Các phần tử nổi dậy liên hệ với al-Qaida, nhóm Hồi giáo ôn hòa, và thành phần nổi dậy được sự hậu thuẫn của phương Tây đã quay sang chống đối nhau trong những tuần lễ gần đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG