Đường dẫn truy cập

Phe nổi dậy Syria chiếm căn cứ của al-Qaida tại Aleppo


Chiến binh của Quân đội Syria Tự do tại một chốt kiểm soát trong khu phố Masaken Hanano ở thành phố Aleppo, ngày 7/1/2014.
Chiến binh của Quân đội Syria Tự do tại một chốt kiểm soát trong khu phố Masaken Hanano ở thành phố Aleppo, ngày 7/1/2014.
Phe nổi dậy Syria chiếm được căn cứ chính của một phe liên kết với al-Qaida ở Aleppo, là nhóm muốn thành lập một quốc gia Hồi giáo ở Syria, trong khi đe dọa sẽ tiêu diệt các chiến binh nổi dậy.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria, đặt trụ sở tại London nói rằng hôm nay các chiến binh nổi dậy Hồi giáo đã nắm quyền kiểm soát căn cứ liên hệ tại thành phố phía Bắc từ tay của nhóm tự xưng là “Nhà nước Hồi giáo Iraq và miền Cận Đông”- gọi tắt là ISIL.

Lên tiếng trong một cuộn băng ghi âm được phát tán chiều tối hôm qua, một người phát ngôn của ISIL đe dọa sẽ đánh tan các chiến binh nổi dậy, đồng thời cảnh cáo rằng các thành viên của Hội đồng Quốc gia Syria, tức phe đối lập chủ yếu tại Syria, cũng sẽ trở thành mục tiêu để họ nhắm tấn công.

Lời đe dọa này được tung ra nhiều tiếng đồng hồ sau khi Mặt Trận Nusra, một nhóm khác cũng có liên hệ với al-Qaida, kêu gọi ngưng chiến giữa các phe phái nổi dậy đang tìm cách chiếm quyền kiểm soát tại nhiều khu vực khác nhau của Syria.

ISIL đã từng tìm cách củng cố thế lực bằng cách loại trừ các nhóm đối lập nhỏ hơn để theo đuổi mục tiêu thành lập một quốc gia Hồi giáo.

Các phần tử thánh chiến này bác bỏ một giải pháp tương nhượng với chính quyền Syria, họ nói rằng những nhân vật đối lập có lập trường ôn hòa dự định tham gia một hội nghị hòa bình ở Genève trong tháng này, không đại diện cho họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG